วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2559

Caramel Cornflake

คอร์นเฟลกคาราเมล      

      ติ๊กต้องขอโทษเพื่อนๆนะคะ ที่ติ๊กห่างหายไปนานเลย ติ๊กติดภาระกิจต้องเตรียมงานออกบูธของออฟฟิศ และเตรียมโปรโมทสินค้าใหม่ของบริษัทฯ ทำให้งานมากินเวลาส่วนตัวของเราไปพอสมควร
ช่วงนี้ก็พอเพลาๆ ลงไปบ้าง ติ๊กก็เลยมาอบขนมฝึกปรือฝีมือกันดีกว่า วันนี้ติ๊กจะทำคอร์นเฟลกคาราเมล เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิตมาตั้งแต่ปีที่แล้ว สังเกตุว่าเวลาไปไหนมีคอร์นเฟลกคาราเมลวางขายเต็มไปหมด มีทั้งขายออนไลน์ รับออร์เดอร์ ขายตามตลาดนัด ขายขึ้นห้าง เป็นอะไรที่ฮิตสุดๆ ถึงอย่างไรกระแสความนิยมคอร์นเฟลกคาราเมลก็ยังคงมีอยู่ถึงตอนนี้ ก็ยังคงมีกลุ่มคนที่ชอบทาน แม้ช่วงนี้จะไม่ใช่กระแสของขนมคอร์นเฟลกคาราเมลก็ตาม

      เอาล่ะค่ะ ขอออกตัวของสูตรคอร์นเฟลกคาราเมล บอกเลยว่าสูตรนี้ได้ลองผิดถูกมา 3 ครั้ง โดยโจทย์มีอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้คอร์นเฟลกคาราเมลของเรานั้น กรอบ และก็กรอบ กรอบนาน แห้งไม่แฉะ ไม่เหนียว เก็บได้ยาวนานโดยไม่ชื้น ไม่ต้องใส่ตู้เย็น (บอกเลยว่าที่วางขายๆ กันอยู่ ที่ว่าอร่อยเลิศแล้ว ดีงามมาก เจ้าดังต่างๆ ก็ไม่ถูกใจติ๊กสักร้านเลยค่ะ เลยต้องมานั่งคิดทำเอง) และแล้วอยู่ดีๆ ก็ปิ๊งขึ้นมา เทคนิคการอบคอร์นเฟลกให้กรอบนานและแห้ง เรามาดูสูตรกันเลยดีกว่าค่ะ


เริ่มจากการทำคาราเมลก่อนนะคะ
สูตรคาราเมล
  1. น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาล 120 กรัม
  3. วิปปิ้งครีม 200 มิล
  4. เนยเค็ม 30 กรัม
  5. วนิลลาสกัด 1/2 ช้อนชา
วิธีทำคาราเมล
  1. นำน้ำตาล และน้ำเปล่า ใส่กระทะขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟแรงไปเลยค่ะ จนเดือดและเราก็ปล่อยให้เขาเดือดต่อ เคี่ยวไปสักพักให้น้ำตาลออกขมเล็กน้อย และมีกลิ่นหอมไหม้ เราสามารถทดลองชิมให้แน่ใจว่าได้รสและกลิ่นตามที่ต้องการ
  2. จากนั้นใส่วิปปิ้งครีมลงไป คนให้เข้ากัน จนเดือด แล้วปิดเตาค่ะ
  3. ใส่เนยเค็ม คนให้เข้ากัน แล้วใส่วนิลลาสกัด จากนั้นก็พักไว้
เรามาอบคอร์นเฟลกกันต่อเลย คอนเฟลกสูตรนี้ เราจะอบ 2 รอบ ดังนี้
ขั้นตอนแรก
  1. คอร์นเฟลก 200 กรัม
  2. แป้งอเนกประสงค์ 1 ช้อนโต๊ะ
  3. เนยเค็มละลายประมาณ 80 กรัม
วิธีอบคอร์นเฟลก
  1. เราผสมคอร์นเฟลกกับแป้ง คลุกให้เข้ากัน และค่อยๆใส่เนยละลาย คลุกให้เข้ากันดี การที่เราเตรียมคอนเฟลกแบบนี้ก่อน จะทำให้คอร์นเฟลกของเรากรอบหอมได้ยาวนาน ไม่แฉะค่ะ เพราะเรามีแป้งเป็นตัวช่วยนั่นเอง
  2. จากนั้น นำใส่ถาดรองด้วยแผ่นรองอบ เข้าอบด้วยไฟบนล่างพัดลม 140 องศา 15 นาที
  3. เมื่ออบเสร็จแล้ว ผิวของคอร์นเฟลกนั้นจะแห้งสนิท ไม่แฉะเหมือนตอนแรกแล้ว
ขั้นตอนสอง เตรียมอบคอร์นเฟลกคาราเมล
  1. อัลมอนด์สติ๊ก 2 กำมือ + แครนเบอรี่ ลูกเกด ผสมกัน 4 กำมือ และคาราเมลเล็กน้อย นำทุกอย่างมาผสมกัน
  2. ใส่คอนเฟลกที่อบรอบแรกไปแล้ว 100 กรัม
  3. ใส่คาราเมล 1 ช้อนโต๊ะ และผสมให้เข้ากัน ทำอย่างนี้ 3 รอบ (เท่ากับว่าเราใส่คาราเมลทั้งหมด 3 ช้อนโต๊ะ)
  4. นำใส่ถาด เข้าอบด้วยไฟบนล่างพัดลม 160 องศา 10 นาที
      เมื่ออบเสร็จ คอร์นเฟลกของเราจะแห้งสนิทเลย น้ำตาลคาราเมลจะแห้งเคลือบไปกับขนม จากนั้นเราพักทิ้งไว้ให้คลายร้อนลงหน่อย ก่อนที่จะเก็บ
     ในการเก็บรักษา ติ๊กจะใส่ถุงและซีลปิดเลย หรือ ไม่ก็ใส่ขวด Ball jar ที่ฝาจะล๊อค 2 ชั้น ไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็น เก็บไว้ข้างนอกได้นาน แต่นานแค่ไหนติ๊กก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะของติ๊กอยู่ได้ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ก็หมดแล้วจ้า ติ๊กหวังว่าเพื่อนๆ จะชอบสูตรนี้เหมือนกับที่ติ๊กชอบนะคะ

ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...