วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ซาลาเปา (หมั่นโถว)

สวัสดีทุกคนค่ะ วันนี้ติ๊กจะชวนทุกคนมาทำซาลาเปาไร้ไส้ หรือที่เราเรียกกันว่า "หมั่นโถว" ค่ะ อันที่จริง ติ๊กตั้งใจว่าจะทำซาลาเปาไส้หมูสับนะคะ แต่ว่าไม่มีเวลาจัดเตรียมไส้เลย วันนี้ก็เลยทำแต่แป้งก่อนค่ะ


สูตรนี้เป็นสูตรที่อยู่บนฉลากถุงแป้งซาลาเปายี่ห้อมัมเมดค่ะ แต่ติ๊กมีดัดแปลงนิดนึง ซึ่งติ๊กจะบอกไว้ในสูตรให้นะคะ ว่าดัดแปลงอะไร ถึงแม้ว่าจะเป็นสูตรของแป้งมัมเมด แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้แป้งเขาก็ได้นะคะ จะใช้แป้งของยี่ห้ออะไรบ้าง ก็แล้วแต่ชอบเลยค่ะ

ถ้าให้ติ๊กแนะนำ ติ๊กบอกได้แค่ว่าเคยใช้แต่แป้งซาลาเปายี่ห้อมัมเมด และ กิเลนเหลือง ซึ่งก็ทำซาลาเปาออกมาได้ดี ผิวขาว เนื้อนุ่มเด้ง ไม่ติดฟันค่ะ

นอกจากแป้งแล้ว ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้ซาลาเปาเหลือง และติดฟันนะคะ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าใช้แป้งดี ราคาแพง แล้วซาลาเปาจะออกมาขาวสวยเนื้อนุ่มเด้งไม่ติดฟัน เพราะสำคัญที่ขั้นตอนการทำด้วยค่ะ

ซาลาเปาสูตรนี้จะเป็นการผสมแป้ง 2 ขั้นตอนนะคะ โดยเริ่มแรกเราจะทำแป้งสปองจ์กันก่อนค่ะ

ส่วนผสมแป้งสปองจ์
  1. แป้งซาลาเปา 250 กรัม (ในคลิปใช้ยี่ห้อมัมเมด แต่จะใช้กิเลนเหลืองก็ได้เหมือนกันค่ะ)
  2. ยีสต์ 5 กรัม (ติ๊กใช้ยีสต์หวาน)
  3. น้ำอุ่น 150 กรัม

วิธีทำแป้งสปองจ์
  1. ร่อนแป้งซาลาเปาลงในโถผสม แล้วใส่ยีสต์ลงไป ตามด้วยน้ำอุ่น
  2. นวดส่วนผสมให้เข้ากันเป็นก้อนเดียว ติ๊กใช้เครื่องในการช่วยนวด ขั้นตอนนี้ใชัเวลาไม่นานค่ะ ประมาณ 2-3 นาที ทุกอย่างก็เข้ากันได้ดี แต่ยีสต์จะยังไม่ละลายค่ะ
  3. จากนั้นก็พักแป้งสปองจ์ 1-1.30 ชั่วโมง อย่างน้อยๆก็ต้องมี 1 ชั่วโมงนะคะ และต้องให้ขึ้นฟู 2-3 เท่า ถึงจะนำมาใช้นวดแป้งโดว์ค่ะ
  4. นำพลาสติกถนอมอาหาร มาปิดคลุมภาชนะที่ใส่แป้งสปองจ์ให้มิดชิด ไม่ให้อากาศเข้าค่ะ หรือจะเป็นผ้าชื้นๆก็ได้

ส่วนผสมแป้งโดว์
  1. แป้งซาลาเปา 150 กรัม
  2. น้ำตาลป่น 90 กรัม
  3. ผงฟู 2 กรัม (ใช้ยี่ห้ออิมพีเรียล) (สูตรเดิมใช้ 6 กรัม) *ที่ลดผงฟูเพราะรู้สึกว่าใส่เยอะๆ แล้วมันทำให้สีซาลาเปามันติดเหลือง ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึป่าวนะค่ะ แต่ถึงอย่างไร แม้ติ๊กจะลดผงฟูลง ซาลาเปาที่นึ่งได้ก็ฟู นุ่มเด้ง ทานแล้วไม่ติดฟันค่ะ*
  4. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  5. น้ำเปล่า 60 กรัม (สูตรเดิมน้ำเปล่า 50 กรัม และใช้ไข่ขาวอีก 10 กรัม) *ติ๊กเปลี่ยนไข่ขาวเป็นน้ำสะดวกกว่าค่ะ ขี้เกียจตอกไข่ค่า*
  6. เนยขาว 25 กรัม

วิธีทำแป้งโดว์
  1. นำแป้งสปองจ์ที่หมักได้ที่แล้ว มาชกไล่ฟองอากาศบางส่วนออก
  2. เตรียมแป้งซาลาเปา ผงฟู เกลือ น้ำตาลป่น นำมาคลุกให้เข้ากัน แล้วร่อนลงในโถผสม
  3. ใส่น้ำเปล่าลงไป แล้วนวดให้ทุกอย่างเข้ากันดี
  4. เมื่อนวดเข้ากันดีแล้ว ใส่เนยขาวลงไปนวดต่อ นวดจนแป้งโดว์เนียน 
  5. ติ๊กใช้เครื่องนวด เลยสังเกตุจากตัวแป้งโดว์ ถ้าแป้งไม่แฉะติดก้นโถ หรือแป้งหลุดร่อนจากก้นโถผสม ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ ติ๊กจะปิดเครื่องทันที
  6. เช็คแป้งโดว์ว่านวดได้ที่หรือยัง โดยทำการดึงแป้งออกมาส่วนนึง มาลองขึงเป็นฟิล์ม ถ้าขึงได้ถือว่าใช้ได้ค่ะ *แป้งโดว์ที่ได้ จะมีความชุ่มชื้น แป้งจะนุ่มมาก และยืดหยุ่น คล้ายหมากฝรั่งค่ะ ดูได้จากในคลิปนะคะ*
  7. นวดเสร็จแล้ว นำแป้งโดว์มาพักไว้ประมาณ 10 นาที หาอะไรมาคลุมปิดแป้งด้วยค่ะ เดี๋ยวแป้งจะแห้ง
  8. เมื่อพักแป้งเสร็จแล้ว ให้ตัดแบ่งแป้งก้อนละ 40 กรัม จะได้ทั้งหมด 18 ชิ้นค่ะ (น้ำหนักแป้งโดว์โดยรวม 720 กรัมค่ะ) *ถ้าแป้งโดว์หนึบติดโต๊ะมากเกินไป ใช้แป้งซาลาเปาโรยบริเวณพื้นที่ที่จะปั้นโดว์บางๆ หรือ น้ำมันทาบางๆที่โต๊ะก็ได้ค่ะ*
  9. ตัดแบ่งเสร็จแล้ว ก็ปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลมๆ และอย่าลืมนำผ้า หรือ พลาสติกคลุมแป้งด้วยค่ะ
  10. เมื่อปั้นเสร็จ ก็นำมาขึ้นรูปเลยค่ะ โดยให้หยิบแป้งชิ้นแรกที่เราปั้นนำมาขึ้นรูปก่อนค่ะ
  11. ติ๊กขึ้นรูปโดยการรีดแป้งออกเป็นวงกลม และพับแป้งด้านซ้าย และด้านขวา เข้ามาตรงกลาง และรีดแป้งอีกครั้ง จากนั้นก็ม้วนแป้งจากมุมล่างขึ้นมาด้านบน (นึกภาพไม่ออกก็ดูจากในคลิปเอาเนาะ ^^")
  12. นำแป้งที่ขึ้นรูปเสร็จแล้ว วางบนกระดาษรองซาลาเปา แต่ติ๊กไม่ได้ทำบ่อยๆ หรือทำขาย ก็เลยไม่ได้ไปหาซื้อค่ะ ใช้กระทงจีบมาใส่แทน
  13. ขึ้นรูปเสร็จแล้ว ก็พักแป้งต่ออีกค่ะ ให้แป้งขึ้นฟูเกือบ 2 เท่า ประมาณ 80% ของเท่านึงก็ได้ค่ะ เพราะตอนนึ่ง ซาลาเปาจะขยายตัวอีก ติ๊กพักแป้งไปประมาณ 35 นาที ก็จับลงหม้อนึ่งแล้วค่ะ *ติ๊กเคยพักแป้งไว้นานถึง 1 ชั่วโมง เพราะตอนนั้นทำเยอะ ทำไม่ทันเวลา ปรากฎว่าซาลาเปาที่ได้นิ่มฟูฟ่องมาก แบบพองตัวเว่อร์เลยค่ะ แป้งงี้เบามาก ทานแล้วไม่ได้อารมณ์ซาลาเปาเลย*
  14. จากนั้นนำซาลาเปามานึ่ง ติ๊กใช้ไฟแรงปานกลางนึ่งซาลาเปาค่ะ นึ่ง 12 นาที จริงๆแล้ว 10 นาทีก็สุกแล้วล่ะค่ะ แต่ที่นึ่งนานหน่อย เพื่อให้ซาลาเปามันคงรูปได้ดี *ติ๊กเคยนึ่ง 8 นาที ปรากฏว่าซาลาเปามันสุกก็จริงนะค่ะ แต่มันยังฟูไม่ดีพอ พอเปิดฝาก็ยวบค่ะ และซาลาเปาก็สีเข้มติดเหลืองเลย จากนั้นเลยเข็ด นึ่งซาลาเปานานหน่อย เพื่อความชัวร์ค่ะ*
  15. นึ่งเสร็จก็นำออกจากลังถึง เสิร์ฟทานเลยค่ะ นึ่งมาร้อนๆ ทานเลยอร่อยมาก หรือถ้าเราทำเยอะๆทานไม่หมด ก็นำมาพักไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิทค่ะ แล้วค่อยเก็บใส่ถุงให้มิดชิด นำใส่ตู้เย็นอยู่ได้ 7 วัน หรือถ้าจะเก็บเป็นเดือน ก็นำไปแช่แข็งค่ะ



ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...