วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

สลัดโรล

Salad Rolls


      สลัดโรล เป็นอาหารยอดฮิตและบูมมากตั้งแต่ช่วยปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นเมนูสุขภาพ ทำทานเองก็ง่าย รสชาติก็อร่อย แต่โดยปกติแล้วติ๊กมักจะซื้อทานมากกว่า ไม่ได้ทำเอง เพราะไม่อยากม้วนแป้งให้เลอะเทอะ แต่วีคนี้รู้สึกชิลๆ และอยากกินสลัดโรลไส้ปูอัดขึ้นมา แต่เวลาไปซื้อทานร้านที่ทำขาย มักจะใส่ไส้น้อย ปูอัดก็ไม่อร่อย ทำให้สลัดโรลรสชาติไม่อร่อยตามไปด้วย ติ๊กก็เลยลองทำทานเองดูบ้างดีกว่า เพราะมันก็ไม่ได้ยากอะไร เมนูนี้ไม่ได้ต้องปรุงอะไรเลย แค่เอาผักกับไส้มาม้วนๆ เท่านั้นเอง
ความสำคัญของเมนูนี้ ติ๊กคิดว่าอยู่ที่วัตถุดิบล้วนๆ ถ้าเราใช้ผักที่สด ปูอัดอย่างดี แค่นี้ก็ฟินแล้ว ทานคู่กับน้ำจิ้มสลัด ไม่ว่าจะเป็นมายองเนส ซอสเทาซันไอซ์แลนด์ น้ำสลัดน้ำใส หรือจะจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด ก็อร่อยแซ่บ ฟินเว่อร์เลย

มาเข้าเรื่องวัตถุดิบกันเลยค่ะ ติ๊กเลือกใช้วัตถุดิบทำสลัดโรลดังนี้
  1. แผ่นแป้งเวียดนามยี่ห้อ Sunlee เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม (ซื้อที่ฟูดแลนด์)
  2. ผักสลัดแล้วแต่ชอบเลยค่ะ ชอบผักแบบไหนจัดเต็มกันไป
  3. ปูอัดเกรดพรีเมี่ยม
  4. ปูนิ่มทอด (ซื้อร้านอาหาร)
  5. น้ำสลัดอิตาเลี่ยน McCormick (เป็นน้ำจิ้ม)
  6. น้ำเปล่าสะอาด
  7. น้ำมันเล็กน้อย
ขั้นตอนการทำสลัดโรล
  1. เตรียมน้ำสะอาดใส่ภาชนะ และก็ใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยค่ะ ติ๊กคิดว่าถ้าใส่น้ำมัน น่าจะช่วยให้แป้งมีความลื่น ไม่เหนียวติดภาชนะจนเกินไป จะได้ลอกม้วนง่ายๆ และก็จะได้ไม่ติดกับแป้งชิ้นอื่นๆ เวลาเราวางซ้อนๆ รวมๆ กัน
  2. นำแป้งเวียดนาม มาจุ่มน้ำ เน้นว่าจุ่มนะคะ ไม่แช่ค่ะ เพราะถ้าแช่ทิ้งไว้ แป้งนิ่มเละค่ะ ม้วนไม่ได้ เราจุ่มตามที่หน้าซองเขาบอกไว้เลยว่า ประมาณ 5 วินาที เราเอาแป้งลงไปจุ่ม เราก็นับ 1..2..3..4..5 แล้วก็เอาขึ้น เมื่อเอาขึ้นมาจากน้ำ แป้งจะยังแข็งอยู่นะคะ ไม่ต้องกังวลค่ะ เดี๋ยวจะนิ่มไปเอง
  3. จากนั้นเราก็จัดวางไส้ตามใจเลยค่ะ ติ๊กใส่ปูนิ่ม ปูอัด สลัดผัก แล้วก็ม้วนๆ ค่ะ ตอนม้วนก็จับไส้ให้แน่นๆ ม้วนแน่นๆ อ่อลืมไปว่า แป้ง 1 แผ่น ติ๊กแบ่งครึ่ง นำมาห่อได้ 2 ชิ้นค่ะ หลังจากที่แป้งเริ่มนิ่ม ติ๊กก็เอามีดมาตัดแบ่งแป้งครึ่งนึงค่ะ แล้วก็ทำการห่อสลัด
  4. ส่วนน้ำจิ้ม ติ๊กไม่ได้ทำเองนะคะ ติ๊กใช้น้ำสลัดอิตาเลียน ที่มีในตู้เย็นค่ะ มาเป็นซอส ก็อร่อยดีนะคะ ขึ้นชื่อว่าสลัด ติ๊กว่ากินกับน้ำจิ้มสลัดอะไรก็ได้ตามชอบค่ะ หากเราไม่มีเวลามากพอจะเข้าครัว ทำแค่นี้ก็พอแล้วจ้า
      ตอนทำสลัดโรลนี่ ติ๊กก็ไม่ได้หาข้อมูลเท่าไรนะคะ ว่าเขาจะต้องม้วนยังไง จัดวางยังไง ก็ดูคร่าวๆ เลยทำให้การทำครั้งแรกของติ๊กไม่ค่อยจะคล่องตัว แต่พอทำเสร็จอัดคลิปเสร็จ ก็ลองไปเปิดดูของคนอื่นเขา ว่ามีเทคนิคม้วนตัด กันอย่างไรบ้างให้สวยงาม ก็เลยรู้ว่าแผ่นแป้งนี้ควรตัดแบ่งก่อน จะดีกว่ามาตัดทีหลัง และเวลาห่อถ้าอยากได้ลายสวยๆ ผักโผล่ออกมาสวยๆ ต้องจัดวางอย่างไร ติ๊กมาดูเอาก็ทำเสร็จไปหมดล่ะ ไว้รอบหน้าจะมาทำใหม่ คิดไว้ล่ะว่ารอบหน้าอาจจะทำไส้ยำทูน่า หรือลาบปลาดุก นี่แหละ ถ้าทำไส้ลาบจริงๆ คงไปซื้อลาบร้านส้มตำ คงไม่ทำเอง...555 แค่คิดก็ฟินแล้วนะเนี่ย


ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...