วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บราวนี่นูเทลล่า

บราวนี่นูเทลล่า (Nutella Brownies)


      ใกล้ปีใหม่เข้ามาเรื่อยๆกันแล้วนะคะ ติ๊กนึกขึ้นได้ว่า ตนเองได้ไปรับปากเพื่อนไว้ว่า จะลองทำบราวนี่นูเทลล่าไปฝากเพื่อน เพื่อนติ๊กอยู่ต่างจังหวัดค่ะ ไม่ค่อยได้เข้ามากรุงเทพบ่อยนัก และติ๊กเองก็จะมีโอกาสไปสังสรรค์กับเพื่อนคนนี้ ก็ในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ค่ะ

      ย้อนกลับไปเมื่อเดือนก่อนโน้นนะคะ เราได้มีโอกาสคุยกัน เพื่อนติ๊กบอกว่าอยากทานบราวนี่นูเทลล่าจัง เธอขับรถมากรุงเทพตั้งใจจะไปซื้อบราวนี่นูเทลล่า ของคุณจ๋า แต่ปรากฏว่าหมด เลยอดกันไป แต่ด้วยความอยากทานของเธอมีมาก เธอเลยบอกติ๊กว่าปีใหม่ปีนี้ช่วยทำเมนูนี้ให้หน่อยได้มั้ย เธอมีสูตรที่คล้ายคุณจ๋า มาให้ติ๊กทำ ติ๊กก็ไม่แน่ใจนะคะ ว่ามันคล้ายกันแค่ไหน เพราะก็ไม่เคยไปทานบราวนี่นูเทลล่า คุณจ๋า เลยสักครั้ง และนั่นจึงเป็นที่มาของเมนูในวันนี้ค่ะ

      บราวนี่นูเทลล่า (Nutella Brownies) สูตรคุณ Sally (แล้วติ๊กก็แอบคิดว่าเพื่อนติ๊กเองรู้ได้ไงว่ารสชาติมันจะเหมือนกันน้า เธอก็ไม่เคยทานสูตรคุณ Sally นี่น่า...555) เอาล่ะคะ เมื่อเพื่อนส่งสูตรบราวนี่นี้มาให้ติ๊ก ติ๊กก็ถึงกับบางอ้อเลยค่ะ เพราะติ๊กเห็นเมนูนี้บ่อย บน Pinterest และติ๊กก็ไม่ลังเลค่ะที่จะลงมือทำ เพราะสูตรคุณ Sally เชื่อถือได้อยู่แล้วค่ะ ดูจากส่วนผสมก็จัดเต็ม จัดหนัก คนคอมเม้นท์ล้วนแต่เอ่ยปากชมกันไม่ขาดสาย แต่ข้อควรระวังนะคะ เวลาเราเอาสูตรเมืองนอกมาทำขนม สูตรบ้านเมืองเขาจะทำขนมในรสที่หวานจัดมากค่ะ ดังนั้นเวลาเราเอามาใช้ต้องอ่านดีๆ และลดน้ำตาลลงนะคะ ขนาดบางทีติ๊กลดลงไปแล้ว ยังหวานอยู่เลยค่ะ

เกริ่นที่มาที่ไปมาพอสมควรของเมนูนี้ ก็ได้เวลาที่เราจะเริ่มลงมือทำกันได้แล้วจ้า

สูตรบราวนี่นูเทลล่า (Nutella Brownies)
  1. แป้งอเนกประสงค์ 95 กรัม
  2. เกลือ 1/2 ช้อนชา
  3. ไข่ไก่เบอร์ (0) 2 ฟอง
  4. น้ำตาลทรายแดง 65 กรัม (สูตร Sally 100 กรัม)
  5. เนยจืด 75 กรัม
  6. นูเทลล่า 280 กรัม (สูตร Sally ใช้ 1 ถ้วยตวง)
  7. นูเทลล่า 70 กรัม หรือ 1/4 ถ้วยตวง
  8. วนิลลาสกัด 2 ช้อนชา
  9. ช็อคโกแลตสับ 135 กรัม (ถ้ามี)(สูตร Sally เป็นช็อคชิพค่ะ)
*** ติ๊กใช้พิมพ์สี่เหลี่ยม 8x8 นิ้ว ค่ะ
*** สูตรที่ติ๊กลง สังเกตุว่ามีวงเล็บต่อท้าย นั่นคือสูตรเดิมคุณ Sally ซึ่งหากใช้ตามเขาจริงๆ จะหวานมากๆ หวานถึงขีดสุดได้ค่ะ แต่ทำตามที่ติ๊กได้ลงไว้ ก็จะหวานปกติค่อนไปทางหวานมาก
*** อยากให้บราวนี่หวานน้อย ลดน้ำตาล หรือ ลดนูเทลล่า หรือ ลดช็อคโกแลตสับ ตามที่ตนเองอยากจะลดได้เลยค่ะ

วิธีการทำบราวนี่นูเทลล่า

ติ๊กจะทำบราวนี่นูเทลล่าตามขั้นตอนของคุณ Sally นะคะ จะเหมือนไม่เหมือนก็ต้องลองกันดูค่ะ
  1. ทุกครั้งในการทำขนมอบ ต้องวอร์มเตาก่อนเลยนะคะ ติ๊กอาจจะไม่พูดถึงขั้นตอนนี้เท่าไรในการลงสูตรขนม เพราะถือว่าพวกเราทุกคนต้องรู้กันอยู่แล้วนะคะ
  2. เราจะตีเนยกับน้ำตาล ด้วยสปีดสูงสุด ให้เข้ากันจนเป็นครีมและขึ้นฟูเล็กน้อยค่ะ ในขั้นตอนนี้ของติ๊ก เนยที่ติ๊กใช้ มันอ่อนตัวมากเลยค่ะ คือติ๊กเอาออกมาจากตู้เย็นมานานมาก จนเนยค่อนไปทางเหลว เลยทำให้ติ๊กตีเนยน้ำตาลได้ในระดับที่เป็นครีมเหลวๆ แทนค่ะ ก็ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าผิดพลาดเล็กน้อย แต่ไม่มีผลต่อบราวนี่อะไร
  3. จากนั้นนำไข่ไก่ วนิลลา ใส่ผสมลงไป และตีให้พอเข้ากันค่ะ โดยใช้สปีดกลาง อย่าตีนานนะคะ เดี๋ยวบราวนี่จะมีแต่อากาศค่ะ ในขั้นตอนนี้ถ้าไข่ไก่กับเนยเป็นลักษณะลิ่ม ก็ปล่อยผ่านไปค่ะ อย่าพยายามที่จะตี (คือมีเพื่อนบนเพจทักติ๊กมาถึงปัญหานี้ แล้วเธอก็พยายามจะตีไข่ให้เนียนเข้ากับเนยให้ได้ ยิ่งตีก็ยิ่งฟู ฟูจนจะทำเค้กได้เลยค่ะ แต่ไข่ก็ยังเป็นลิ่มๆ) ดังนั้นนะคะ เอาเป็นว่าใครเจอปัญหานี้ ไม่ต้องกังวลปล่อยผ่านไปค่ะ ไม่เป็นผลต่อการทำบราวนี่ หรือถ้ารู้สึกมันไม่เป๊ะปล่อยผ่านไม่ได้ ก็ใส่แป้งลงไป 1-2 ช้อนโต๊ะนะคะ แล้วตี มันก็จะเข้ากันได้ดีค่ะ (เทคนิคนี้ได้มาจากรายการพลพรรคนักปรุงนะคะ)
  4. ต่อมาค่ะ เมื่อตีไข่ให้พอเข้ากันแล้ว เราใส่นูเทลล่า ตีด้วยสปีดต่ำ ตีให้เข้ากันดี ขั้นตอนนี้ส่วนผสมจะเหนียวขึ้นมาค่ะ และสุดท้าย ใส่แป้ง เกลือ ลงไปค่ะ ไม่ต้องร่อนก็ได้ค่ะ เราทำบราวนี่ ไม่เน้นความเนียนละเอียดของแป้งค่ะ ให้เราใช้ไม้พายตะล่อมส่วนผสมแป้งให้เข้ากันนะคะ
  5. สุดท้ายนะคะ ถ้าใครมีช็อคโกแลตแท่งสับหยาบ ก็ใส่ผสมลงไปเลยค่ะ ผสมเบามือ อย่าผสมนาน เดี๋ยวช็อคจะละลาย และแป้งจะเหนียวค่ะ
  6. จากนั้น เราก็หยอดนูเทลล่า ที่เราแบ่งออกมา 1/4 ถ้วย ลงบนหน้าบราวนี่ เพื่อทำลวดลายค่ะ  หรือจะหยอด แล้วเกลี่ยๆเล็กน้อย ก็ได้นะคะ แล้วเอาไปอบ
      ขั้นตอนการทำลวดลายนี่ ติ๊กเองก็หนักมือไปมาก คือกรีดสะถี่หยิบ และก็ลึกด้วย ก็เล่นใช้มีดกรีดอ่ะนะค่ะ ตัวนูเทลล่างี้จมหายไปในบราวนี่ ก็ถือเป็นบทเรียนการเรียนรู้ไป รอบหน้าติ๊กว่าใช้ไม้จิ้มฟัน และจิ้มลงแค่ผิวของนูเทลล่าตวัดไปมาเล็กน้อยก็พอค่ะ ให้นึกถึงการทำลวดลายแบบลาเต้อาร์ตอ่ะคะ

      7. จากนั้น เราก็เอาเข้าอบเลยค่ะ อุณหภูมิไฟที่ใช้ประมาณ 175C อบนาน 25 นาทีค่ะ
   
      เอาล่ะเมื่ออบเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งใจร้อนนะคะ พักทิ้งไว้ให้เย็นสนิทก่อนจะตัด แต่แหม...ติ๊กก็มักจะบอกคนอื่นๆว่าให้ใจเย็นพักไว้นะคะ แต่ตัวติ๊กเองนี่ไม่เคยรอถึงชั่วโมงเลยค่ะ รีบตัดโชว์ก่อนแล้วค่ะ ก็แบบว่าอัดคลิปด้วยค่ะ บางทีเราก็อยากจะปิดจ๊อป ก็เลยรีบตัดเสิร์ฟ อยากจะชิมใจจะขาดอ่ะจ้า

      สรุปสุดท้าย รสชาติของบราวนี่นูเทลล่า สูตรคุณ Sally ติ๊กให้ 9/10 ค่ะ หัก 1 คะแนน ตรงที่จัดเต็มวัตถุดิบมากเกินไป ทำให้ความหวานของขนมชนิดนี้มันโดดไปมาก และมีความเข้มข้นของนูเทลล่า กับ ช็อคโกแลต มากเกินความพอดี แต่ไม่ใช่ว่าไม่อร่อยนะคะ มันอร่อยมากถึงมากเลยละค่ะ ถึงติ๊กจะทำออกมาแล้วหวาน แต่มันเป็นความหวานจากเนยถั่วและช็อคโกแลต มันเลยอร่อยมากๆ แต่มันจัดจ้านเกินไปเหมือนเราทานช็อคโกแลตราดด้วยนูเนลล่ายังไงยังงั้น เลยขอหักไป 1 คะแนนจ้า

      เมื่อเราได้เรียนรู้สูตรของเขาแล้วเป็นเช่นไร เราก็ลองนำมาปรับให้เหมาะสมกับรสชาติในแบบที่เราอยากจะให้เป็นกันนะคะ




ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...