วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ขนมปังนวดมือ

ขนมปังนวดมือ


     สวัสดีทุกคนค่า วันนี้ติ๊กจะชวนทุกคนมาอบขนมปังทานกันดีกว่า โดยสูตรวันนี้จะเป็นการทำขนมปังด้วยการนวดมือ ไม่ง้อเครื่องนวดกันจ้า

     ติ๊กขอออกตัวก่อนเลยนะ ว่าเป็นครั้งที่ 2 ที่ติ๊กนวดมือ โดยปกติติ๊กใช้เครื่องนวดขนมปังตลอด ดังนั้นติ๊กคงนวดไม่ได้เก่งได้ระดับโปรเฟสชั่นแนลนะจ๊ะ เพราะถ้าต้องมานวดด้วยมือบ่อยๆ คงแทบไม่อยากจะทำขนมปังกันเลย มันเหนื่อยแถมยังต้องมานั่งเก็บล้างอีก ติ๊กหมดแรงตั้งแต่นวดขนมปังเสร็จแล้ว แทบไม่อยากจะทำอะไรต่อเลยทีเดียว

     ก่อนจะเริ่มทำ มาว่ากันด้วยทักษะการนวดขนมปังด้วยมือของติ๊กก่อนนะคะ ซึ่งเทคนิคของติ๊กก็คือ เราอาศัยความอึดอย่างเดียวค่ะ วิธีการนวดก็ลักพักลักจำจากคลิปพวกเชฟต่างประเทศ แล้วก็เอามาทำดู ดังนั้นถ้าทำได้ตามขั้นตอน และนวดได้อย่างที่ติ๊กลงในคลิป รับรองว่าขนมปังที่เราอบเสร็จแล้ว ออกมานุ่มอร่อยแน่นอน ตอนออกจากเตาอบใหม่ๆ แล้วทานเลยเป็นอะไรที่นุ๊มนุ่ม ห๊อมหอม

     ส่วนการเก็บรักษาขนมปัง ต้องรอให้ขนมปังเย็นตัวก่อนนะคะ ถึงจะเก็บใส่ภาชนะให้มิดชิดได้ และสามารถเก็บในอุณหภูมิปกติได้แค่ 3 วัน ถ้าวันที่ 3 ยังทานไม่หมดให้ไปเก็บตู้เย็นเลยค่ะ ไม่งั้นขึ้นราแน่ๆ ถ้าเอาออกจากตู้เย็นขนมปังดูแข็ง ก็นำไปเวฟสัก 10 วินาที หรือนำไปกริล ขนมปังก็ซุปเปอร์นุ่ม หอมอร่อย เหมือนเพิ่งออกจากเตาเลยค่ะ

เอาละค่ะ เกริ่นมาเยอะแล้ว เรามาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่านะคะ

สูตรขนมปัง (เป็นขนมปังหวานนะคะ)


ส่วนผสมแห้ง (ส่วนที่ 1)
  1. แป้งขนมปัง 350 กรัม (ติ๊กใช้ยี่ห้อมัมเมด)
  2. ยีสต์ชนิดหวาน 5 กรัม (ติ๊กใช้ Saf instant)
ส่วนผสมแห้ง (ส่วนที่ 2)
  1. นมผง 7 กรัม (ติ๊กใช้หัวนมผงจะเข้มข้นกว่า ถ้าไม่มีจะไม่ใส่ก็ได้ แต่ขนมปังจะไม่หอมมันเท่าที่ควร)
  2. น้ำตาลทราย 70 กรัม (สูตรนี้ขนมปังจะมีรสหวานเล็กน้อย)
  3. เกลือ 1/2 ช้อนชา
ส่วนผสมของเหลว
  1. วิปปิ้งครีม 50 มิลลิลิตร
  2. น้ำเปล่า 150 มิลลิตร
***ของเหลวที่เป็นน้ำใช้รวมทั้งหมด 200 มิลลิลิตร***


วิธีทำขนมปัง

  1. เตรียมส่วนผสมแห้ง ส่วนที่ 1 ร่อนแป้งขนมปังใส่โถผสม และจากนั้นก็ใส่ยีสต์หวานลงไป แล้วให้ทำหลุมตรงกลางเตรียมไว้เพื่อเทของเหลว
  2. นำส่วนผสมของเหลว และส่วนผสมแห้ง ส่วนที่ 2 ผสมกัน ก็คือ วิปปิ้งครีม,น้ำเปล่า,นมผง,น้ำตาลทราย และเกลือ ผสมคนให้เข้ากันดี
  3. นำส่วนผสมข้อที่ 2 เทลงไปในส่วนผสมแห้งส่วนที่ 1 ที่เราเตรียมไว้ แล้วคลุกให้เข้ากัน จนแป้งเริ่มดูดน้ำจับตัวเป็นก้อนๆ
  4. ใช้มือนวดให้แป้งรวมตัวกันเป็นก้อนเดียว และนวดจนไม่เห็นเป็นเม็ดแป้ง ติ๊กใช้เวลาประมาณ 2 นาที หรือสังเกตุจากที่โดว์เริ่มจะแฉะติดมือ ก็หยุดนวดได้เลย
  5. จากนั้นพักแป้งเอาไว้ ให้เอาแร๊พมาปิดคลุมโดว์ให้มิดชิด พักให้โดว์ขึ้นเป็น 2 เท่า ติ๊กพักนานประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง พักครั้งแรกอาจนานกว่าพักรอบที่ 2 เพราะยีสต์ยังทำงานได้ไม่เต็มที่
  6. เมื่อโดว์ขึ้น 2 เท่าแล้ว ก็เอามือคลึงไล่ฟองอากาศออกให้หมด โดวจะแฉะติดมือ ให้โรยแป้งนวลเล็กน้อย (ติ๊กใช้แป้งนวลเป็นแป้งเค้กและใช้นิดเดียวไม่เยอะนะคะ) ติ๊กใช้วิธีการร่อนแป้ง เพราะแป้งจะละเอียด และกระจายตัวได้ดี ทำให้ไม่ต้องใช้แป้งนวลเยอะ
  7. ใส่เนยลงไปนวดให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ก็นวดๆ ขย้ำๆ จนกว่าเนยจะเข้ากันกับโดว์ โต๊ะจะลื่นหน่อยนะคะ ไม่ต้องเติมแป้งนวลแล้วนะคะ นวดๆไปยังงั้นเลยจนกว่าเนยจะซึมเข้าเนื้อจนหมด ขั้นตอนนี้น่าจะ 5 นาทีได้นะคะ (แต่ว่าเนยติ๊กเป็นเนยเย็น ก็เลยนวดยากหน่อย)
  8. พอนวดเข้ากันดีแล้ว สังเกตุว่าแป้งโดว์ยังไม่เนียนนะคะ เรายังคงนวดต่อค่ะ ขั้นตอนนี้ติ๊กเปลี่ยนวิธีการนวด เราจะใช้อุ้งมือซ้ายและขวา นวดสลับกันไปมา และรักษาจังหวะการนวดคลึงให้สม่ำเสมอ ดูในคลิปนะคะจะเห็นภาพมากขึ้น ใช้เวลานวดในขั้นตอนนี้น่าจะ 10-15 นาที ขึ้นอยู่กับแรงคนนวด แต่ติ๊กแรงน้อย และนวดช้า แต่ก็รักษาจังหวะนะคะ นวดไป 15 นาทีเลยค่ะ เหนื่อยจริงๆ กว่าแป้งจะเนียนนุ่ม ขึงเป็นฟิล์มได้ *ระหว่างการนวดโดว์จะแฉะติดมือติ๊กนิดหน่อย ติ๊กโรยแป้งนวลอีกครั้ง และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้แป้งนวลอีกเลย* *ถ้าคนชอบขนมปังนุ่มๆ จำเป็นอย่างมากนะคะที่ต้องนวดให้ขึงเป็นฟิล์ม ไม่เช่นนั้นขนมปังจะแห้งและแข็ง*
  9. เมื่อนวดได้ที่แล้ว ก็นำโดว์ขึ้นชั่งน้ำหนักเลยค่ะ น้ำหนักที่ได้ประมาณ 670 กรัม ตัดแบ่งออกให้ได้ 14 ชิ้น เท่าๆ กัน ตกเฉลี่ย 47-48 กรัม ต่อลูก *ในระหว่างตัดแบ่งโดว์ ให้จัดเรียงชิ้นตามลำดับการแบ่งก่อนหลังด้วยนะคะ ถ้าโดว์หนึบติดโต๊ะ ก็ให้ใช้แป้งนวลโรยที่โต๊ะและปาดแป้งออกนะคะ ก็จะช่วยให้โดว์ไม่ติดโต๊ะแล้ว และไม่ต้องเพิ่มปริมาณแป้งในโดว์ด้วย*
  10. เมื่อแบ่งโดว์เรียบร้อย ก็พักไว้ 10 นาที ให้หาอะไรคลุมไว้ด้วยนะคะ เดี๋ยวโดว์จะแห้งแข็ง
  11. ระหว่างรอพักแป้ง ก็เตรียมพิมพ์อบ ติ๊กใช้พิมพ์กลม 2 ปอนด์ มีแบบวงแหวน และแบบอบเค้กปกติ ใช้ 2 พิมพ์ค่ะ และก็ทาเนยขาวที่พิมพ์ให้เรียบร้อย
  12. เมื่อพักโดว์ครบเวลา ก็ขึ้นรูปกันเลย ให้หยิบชิ้นแรกที่เราตัดแบ่งชิ้นขึ้นมาขึ้นรูปก่อน ใช้นิ้วมือบีบๆคลึงๆ ไล่ลมออกจากโดว์ และพับโดว์ไขว้ไปมาจนโดว์มีความเด้ง เนื้อเรียบเนียน และเอาด้านที่เรียบที่สุดขึ้นมาไว้ด้านบน และคลึงกลม (ดูจากในคลิปนะคะ) จากนั้นก็วางลงบนพิมพ์
  13. เราจะขึ้นรูปเป็นดอกไม้ โดยวางโดว์ 6 ชิ้นเป็นวงกลมรอบนอก และใจกลางอีก 1 ชิ้น วางให้ห่างเท่าๆกันนะคะ รีบปั้น รีบวาง เพราะโดว์มันขึ้นเร็วมาก
  14. เมื่อขึ้นรูปเสร็จ ก็พักโดว์ให้ขึ้นฟูอีก 2 เท่า หรือเต็มพิมพ์วงแหวน ถ้าใช้พิมพ์วงแหวนเหมือนกันนะคะ ติ๊กใช้เวลา 30 นาที พักรอบ 2 โดว์จะขึ้นไวมาก และที่สำคัญอากาศวันนี้ร้อนมากค่ะ
  15. จากนั้นก็นำเข้าอบ ถ้าอยากให้ผิวขนมปังมีสีเข้มเงาสวย ก็ให้ทา Egg wash (ก็คือไข่แดงผสมกับน้ำหรือนม 1:1 หรือจะเจือน้ำ/นม มากกว่านั้นก็ได้แล้วแต่ชอบ)
  16. นำเข้าอบไฟล่าง 180 องศา เป็นเวลา 30 นาที ค่ะ
  17. อบเสร็จแล้ว ก็เอาออกจากพิมพ์เลยนะคะ ไม่งั้นขนมปังจะแฉะ เอาออกจากพิมพ์แล้วก็พักทิ้งให้เย็น แล้วเก็บใส่ภาชนะปิดให้มิดชิด

     วันนี้ขนมปังของติ๊กดูจะสีเข้มกว่าทุกที ปกติสีจะไม่เข้มขนาดนี้ หลังๆมาเตาติ๊กชักจะอารมณ์แปรปรวน ถึงแม้เปลือกขนมปังจะเข้ม แต่ไม่ขมนะคะ ไม่ได้ไหม้ แต่เวลาทานเปลือกจะเหนียวหน่อยนึง ก็อร่อยดี
ลองทำกันดูนะคะ ก็เป็นอีกสูตรที่อร่อย และก็ไม่เกินกำลังสำหรับการนวดด้วยมือด้วยค่ะ


ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...