วันอังคารที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

วุ้นมะพร้าว

วุ้นมะพร้าว


     สวัสดี...ทุกคนค่า ช่วงนี้อากาศร้อนๆ จนแทบไม่อยากจะเข้าครัวอบขนมกันเลยค่ะ ติ๊กก็เลยขอคั่นเบรกมาทำขนมแบบไม่อบกันมั่งดีกว่า

     นั่นก็คือ...วุ้นมะพร้าว...จ้า ทานวุ้นช่วงอากาศร้อนๆ ก็ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย อร่อยสดชื่นดีนะคะ
เมนูวุ้นมะพร้าวในวันนี้ ทำไม่ยากเลยค่ะ วัตถุดิบหลักๆ ก็มีแค่ น้ำมะพร้าว ผงวุ้น น้ำตาล ก็สามารถเนรมิตวุ้นมะพร้าวแสนอร่อยได้แล้วจ้า

     เคล็ดลับในการทำวุ้นมะพร้าวของติ๊กนะคะ จะทำให้วุ้นมะพร้าวห๊อมหอมหวานธรรมชาติ และเนื้อกรอบนุ่มอร่อย มีอยู่แค่ 2 อย่างค่ะ

1. เลือกมะพร้าวน้ำหอมจากบ้านแพ้วค่ะ ใช้มะพร้าวที่มีเนื้อนะคะ เพราะมะพร้าวมีเนื้อ น้ำมะพร้าวจะมีรสหวานหอม กว่ามะพร้าวอ่อน แต่อย่าให้แก่จัดนะคะ เพราะเนื้อมะพร้าวจะแข็งค่า ถ้าเราจะเอาเนื้อมะพร้าวใส่ในสูตรวุ้นด้วย ก็ต้องหาเนื้อที่นุ่มค่ะ ดูเหมือนการคัดมะพร้าวมาทำขนมของเราจะยุ่งยากเสียนิด แต่ถ้าเรามีแหล่งซื้อ และคุ้นเคยกับเจ้าไหนเป็นพิเศษ ก็สั่งคนขายได้เลยว่าเราต้องการมะพร้าวแบบไหนค่ะ

2. การใช้ปริมาณผงวุ้นให้พอเหมาะกับของเหลวที่เราจะผสมลงไป เพราะถ้าใส่มากไป เนื้อวุ้นจะกรอบแข็งและแน่น ถ้าใส่น้อยไปก็จะนิ่ม

     สำหรับสูตรนี้ วุ้นมะพร้าวที่ได้จะกรอบนุ่มกำลังดี วุ้นมีความหอมมะพร้าวมาก รสชาติหวานน้อย ตามสไตล์ติ๊ก เป็นวุ้นมะพร้าวที่ผ่านคนชิม คนทาน มานักต่อนักแล้วนะค่ะ บอกเลยว่าอร่อยจ้า เรามาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

สูตรวุ้นมะพร้าว

  1. น้ำมะพร้าว 3 ถ้วย
  2. น้ำตาลทราย 70 กรัม (สูตรหวานน้อย และกรณีใช้น้ำมะพร้าวมีเนื้อแบบในคลิปนะค่ะ)
  3. ผงวุ้น 2 + 1/2 ช้อนชา
  4. เนื้อมะพร้าว 2 ลูก (ตามชอบจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)

วิธีทำวุ้นมะพร้าว

  1. นำน้ำมะพร้าวกับผงวุ้น นำมาผสมลงในหม้อ และคนให้ผงวุ้นกระจายตัวให้เข้ากันกับน้ำ 
  2. นำน้ำมะพร้าวไปต้มให้เดือด ระหว่างต้มให้หมั่นคนน้ำมะพร้าวอยู่เรื่อยๆ อย่าให้ผงวุ้นนอนจมก้นหม้อ จนกระทั่งน้ำเดือดให้ต้มต่อไปอีก จนกว่าผงวุ้นจะละลายหมด ให้สังเกตุจากช้อนที่เราคน เมื่อตักน้ำมะพร้าวขึ้นมามีผงวุ้นลอยอยู่หรือไม่ ติดช้อนคนหรือไม่
  3. ติ๊กใช้เวลาในการต้มหลังจากน้ำเดือดนานเหมือนกันนะคะ กว่าวุ้นจะละลายหมด แต่ติ๊กไม่ได้จับเวลา ถ้าให้ประมาณการณ์น่าจะไม่ต่ำกว่า 5 นาทีนะคะ
  4. เมื่อวุ้นละลายหมดแล้ว ให้ใส่น้ำตาลทราย และเร่งไฟให้แรงขึ้น เพื่อให้น้ำเดือด และใส่เนื้อมะพร้าวลงไป และให้น้ำเดือดจัดอีกครั้งแล้วคนๆสักพัก ก็ปิดไฟค่ะ
  5. จากนั้นก็เทใส่พิมพ์ ติ๊กใช้พิมพ์สี่เหลี่ยม 8x8 นิ้ว ค่ะ ติ๊กไม่มีพิมพ์สำหรับทำวุ้นหรอกนะคะ เวลาทำวุ้นติ๊กก็ใส่พิมพ์อบขนมนี่แหละ หรือไม่ก็พิมพ์ฟอย ใส่จาน ใส่ชาม นี่ถ้าไม่ได้ติดที่ติ๊กต้องอัดคลิปทำโชว์ ติ๊กคงใส่ชามก๋วยเตี๋ยว และคงตักทานในชามแทน...555
  6. เมื่อเทใส่พิมพ์เรียบร้อย ก็พักทิ้งไว้ให้วุ้นเซ็ตตัว และหายร้อน แล้วค่อยนำไปเก็บในตู้เย็นค่ะ

ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...