วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

น้ำสลัดเพื่อสุขภาพ Soy Sauce Salad Dressing

น้ำสลัดซอสถั่วเหลือง


      ช่วงนี้ติ๊กเห่อทานผักสลัดมาก เพราะเวลาได้ทานแล้วมันสดชื่น แลดูผิวพรรณ และสุขภาพดี๊ดี ทานสัก 1 มื้ออาหาร สักมื้อใดมื้อหนึ่ง เลยเป็นที่มาว่าอยากจะทำน้ำสลัดเองดีกว่า เพราะเราทำเองเราจะรู้ดีว่าเราใส่อะไร วัตถุดิบที่เราเลือกใช้ก็คัดสรร จัดเต็มตามที่เราต้องการ และแน่นอนว่าสูตรที่ติ๊กจะนำเสนอ เป็นสูตรเพื่อสุขภาพ ทุกส่วนผสมเลือกแบบ Healthy มาเลยทีเดียว
      ปกติส่วนตัวชอบทานสลัดน้ำใส เพราะมันไม่เลี่ยนดี และที่ถูกใจมากๆ เห็นทีจะเป็นน้ำสลัดญี่ปุ่น ที่จะออกเค็มๆ หวานๆ แต่เวลาซื้อเขาทาน หรือทานสลัดที่ร้านอาหารญี่ปุ่น รู้สึกว่าน้ำสลัดมันเค็มจัง เค็มมากเลยทีเดียว เลยคิดว่าถ้าทำทานเองที่บ้าน ปรุงรสตามชอบจะดีกว่า น้ำสลัดก็เก็บได้นานด้วย แต่ก็นะทานสลัดทุกวัน เผลอแป๋บๆ น้ำสลัดก็หมดแล้วจ้า

      ส่วนผสมน้ำสลัดซอสถั่วเหลือง เราทำสูตรแบบให้จำง่ายมั่กมาก แบบว่าใส่ทุกอย่าง 2 ช้อนโต๊ะหมดเลย ส่วนรสชาตินะหรอ ก็จะติดหวานหน่อย ไม่ค่อยเค็มมากนัก และเปรี้ยวเล็กน้อย ลองมาดูกันว่าส่วนผสมทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง

สูตรน้ำสลัดซอสถั่วเหลือง
  1. น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ
  2. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำส้มสายชูหมักข้าวกล้องญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ
  4. ซอสถั่วเหลืองญี่ปุ่น 2 ช้อนโต๊ะ (เราใช้ Kikkoman ฝาเขียว)
  5. หอมใหญ่สับละเอียดตามชอบ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
  6. งาขาวคั่วตามชอบ
วิธีทำ
ถ้าใส่หอมใหญ่ ให้ตั้งน้ำมัน และนำหอมใหญ่มาเจียวให้หอมก่อน และค่อยใส่เครื่องปรุงทุกอย่างลงไปเคี่ยว จนน้ำสลัดเดือดดีแล้ว ปิดเตาใส่งาขาว

เมนูนี้วิธีทำไม่มีอะไรซับซ้อน ง่ายสุดๆจ้า เราก็เลยไม่รู้จะเขียนอะไรให้มันเยอะยังไงดี ใครบังเอิญผ่านมาแล้วลองสูตรดูแล้ว ก็มาเล่าให้ฟังกันบ้างน้า ว่าเป็นไงบ้าง

ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...