วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

Orange Cake

เค้กส้ม


     วันนี้ติ๊กจะมาสาธิตการทำเค้กส้มค่ะ เป็นเค้กอันดับหนึ่งในใจติ๊ก ชอบมาก ทำทานเองบ่อยครั้ง และเป็นเค้กที่ชอบทำแจกญาติๆ เพื่อนๆ ได้ทานกัน

     ตอนหัดทำใหม่ๆนะคะ บอกเลยว่าราดซอสส้มไม่สวยเลย มือใหม่หัดทำ ยังกวนซอสไม่เข้าที่บ้าง ราดเยอะเกินไปบ้าง ราดแบบกะไม่ถูก ราดหลายรอบ จนหน้าเค้กเป็นคลื่นเลยก็มี หลากหลายความผิดพลาดของการทำขนม แต่พอเราหัดทำบ่อยๆ นะคะ ก็จะคุ้นมือ ทำให้เราทำเค้กส้มได้เป๊ะ

     แล้วสูตรที่ติ๊กหยิบยกมาสาธิตนั้น บนเว็บ Pantip ขนานนามกันว่า "เค้กส้มในตำนาน" หรือ สูตรแม่สลิ่ม (ติ๊กไม่แน่ใจนะคะ ว่าต้นฉบับสูตรเป็นมาอย่างไรบ้าง แต่เห็นล่าสุดว่าเป็นเครดิตของแม่สลิ่มจ้า ผิดถูกอย่างไรก็แนะติ๊กได้นะคะ) เค้กส้มสูตรนี้ติ๊กมีดัดแปลงสูตรเล็กน้อยให้สะดวกในการทำของตนเองนะคะ เรามาดูสูตรกันค่ะ

สูตรเค้กส้มแบ่งเป็น 2 ส่วนนะคะ เราจะมาทำเนื้อสปันจ์เค้กกันก่อน

สูตรสปันจ์เค้ก 3 ปอนด์
  1. แป้งเค้ก 100 กรัม
  2. ผงฟู 1 ช้อนชา
  3. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  4. ไข่ไก่ทั้งฟอง (เบอร์ 2) 3 ฟอง และ ไข่ขาว 1 ฟอง (สูตรเดิมเป็นไข่เบอร์ 0 ทั้งฟอง 3 ฟอง)
  5. น้ำตาลป่น 80 กรัม
  6. นมสด 80 กรัม (สูตรเดิมจะเป็น นมข้นจืด กับ น้ำเปล่า)
  7. สารเสริม SP 15 กรัม
  8. น้ำมันทานตะวัน 80 กรัม (สูตรเดิมเป็น เนยละลายอุ่นๆ 80 กรัม)
  9. วนิลลาสกัด 1 ช้อนชา
     เหตุผลที่ติ๊กใช้น้ำมันแทนเนย เพราะว่าผสมได้ง่าย ไม่ต้องหั่นเนยแล้วนำมาละลาย ที่สำคัญถ้าเนยอยู่ในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม เค้กอาจเป็นไตได้ ดังนั้นการใช้น้ำมันสามารถใช้ผสมได้เลยในอุณหภูมิห้อง อีกทั้งเมื่อนำเค้กไปใส่ตู้เย็น และเอาออกมาทานทันที เนื้อเค้กนุ่มมากๆ นุ่มกว่าใส่เนยละลาย แต่ก็แล้วแต่ความถนัด และความชอบของแต่ละคนนะคะ

วิธีทำสัปนจ์เค้ก
  1. นำกระดาษไขมารองที่ก้นพิมพ์ ควรทาน้ำมันบางๆ ที่ก้นและขอบพิมพ์ก่อนวางกระดาษไข
  2. ตอกไข่ทั้งหมดในชามผสม ใส่นมสด ใส่น้ำตาลป่น และปาดสารเสริม SP ที่หัวตะกร้อ
  3. ตีด้วยเครื่องตีด้วยสปีดสูงสุด จนกว่าจะเป็นเนื้อครีมข้นมากๆ เช็คโดยการนำไม้พายปาดเนื้อครีมขึ้นมา จะเห็นว่าครีมจะต้องไม่ไหลย้อยเป็นสายน้ำ จะต้องหนืดข้นติดที่ไม้พาย (ติ๊กใช้เวลาตี 8 นาที เครื่องที่ใช้เป็น Tefal 450 วัตต์)
  4. นำแป้ง ผงฟู เกลือ นำมาร่อน เทลงในชามผสม และทำการตีต่อ ด้วยความเร็วปานกลาง จนเม็ดแป้งละลายเนียนไปกับครีม (ติ๊กใช้เวลา 1 นาที เพราะถ้าตีนานมาก เวลาอบเค้กเสร็จ เค้กจะหดตัว จะทำให้เนื้อเค้กแน่น)
  5. ใส่วนิลลาสกัด กลิ่นส้มสกัด และตีด้วยความเร็วปานกลาง แค่ผสมให้เข้ากันดี
  6. ใส่น้ำมัน หรือ เนยละลาย ติ๊กแบ่งใส่ 3 รอบ ปรับสปีดเป็นสปีดต่ำสุด ตีเพียงให้เข้ากันเท่านั้น
  7. เทส่วนผสมลงในพิมพ์ ที่ได้รองกระดาษไขไว้แล้ว
  8. ทำการกระแทกพิมพ์เล็กน้อย และจากนั้นนำไม้เสียบลูกชิ้น หรือ ไม่จิ้มฟัน หรือ ส้อม นำมากรีดส่วนผสม เพื่อตัดฟองอากาศใหญ่ และทำให้เนื้อเค้กที่ได้เนียนเรียบขึ้น
  9. จากนั้นกระแทกพิมพ์อีกหน่อย แล้วนำเข้าอบไฟบนล่าง 175 องศา เป็นเวลา 30 นาที
  10. ในนาทีที่ 25 ติ๊กลองเช็คสุกด้วยไม่จิ้มไฟ หากไม่มีเป็นครีมๆ ติดมา ก็สามารถนำออกจากเตาอบได้เลย
  11. เมื่ออบเสร็จ ให้แซะขอบเค้ก เพื่อที่เราจะนำเค้กออกจากพิมพ์ นำตะแกรง หรือฐานเค้ก พร้อมกระดาษไขรองด้านหน้า ก่อนคว่ำพิมพ์ลง (กรณีที่ต้องการให้หน้าเค้กสวยนะ แต่ถ้าเราไม่ได้อวดหน้าเค้กใคร ก็ไม่ต้องใช้กระดาษไขรองก็ได้จ๊ะ)
  12. พักทิ้งเค้กให้เย็น ก่อนที่จะสไลด์เค้ก เพราะทาสไลด์เค้กตอนที่ร้อนๆ บอกเลยว่าเค้กมีสิทธิ์พัง เนื่องจากอบมาใหม่ๆ เค้กยังเซ็ตตัวยังไม่ดี จะนุ่มนิ่มมาก แตะนิดแตะหน่อยเค้กหลุดแตกพังได้ง่ายค่ะ
*** การทำเค้กส้ม ถ้าจะให้ราดซอสได้สีส้มสวยสดใส ต้องลอกหน้าเค้กด้านบนออก หรือ เมื่อสไลด์เค้กแล้ว ให้กลับด้าน เอาด้านที่เป็นเนื้อขาวๆ ขึ้นก็ได้ค่ะ (ติ๊กก็ทำบ่อย เพราะขี้เกียจลอกเปลือกผิวออกค่ะ)

***สังเกตุในคลิป ติ๊กไม่ได้ลอกหน้าเค้กโชว์ แต่ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่าหน้าเค้กเมื่อพักทิ้งให้เย็นแล้ว เปลือกผิวเค้กด้านบน จะเหี่ยวๆ ย่นๆ เล็กน้อย ติ๊กใช้มือลอกหน้าเค้กออก คือหยิบออกเป็นแผ่นๆ เลยค่ะ ลอกง่าย ไม่ต้องใช้มีดสไลด์เลย ส่วนด้านข้างเค้ก ติ๊กไม่ทำอะไรเลยค่ะ ปล่อยทิ้งไว้ ไม่ต้องสไลด์ให้ขาวหรอกนะคะ ถ้าเราอบดีๆ เนื้อตรงขอบจะออกมาสวยงาม ไม่ไหม้ ไม่จำเป็นต้องตกแต่งแต่อย่างใด

สูตรซอสส้ม 3 ปอนด์
  1. น้ำส้มซันควิกเข้มข้น ฝาเขียว 135 กรัม
  2. น้ำเปล่า 450 กรัม
  3. น้ำตาลทราย 135 กรัม
  4. แป้งกวนไส้ 40 กรัม
  5. เนยสดเค็ม 40 กรัม
วิธีทำซอสส้ม
  1. ผสมน้ำสัม น้ำเปล่า น้ำตาล และแป้งกวนไส้ ผสมให้เข้ากัน
  2. นำไปตั้งไฟปานกลาง เคียวซอสส้มไปเรื่อยๆ จนซอสส้มจะใส และ ข้นหนืดเป็นรอยตะกร้อ ให้เคี่ยวต่ออีกนิด และปิดเตา ใส่เนยสด คนให้เข้ากันดี
  3. นำซอสส้ม ราดลงบนเค้กได้ทันที ไม่ต้องพักทิ้งไว้ให้เย็น ในการราดให้ราดแต่พอดี ถ้าเยอะไปก็จะเลอะเทอะ ปาดซอสลำบาก
  4. ซอสที่ราดบนเลเยอร์แรก ต้องปาดให้เต็ม หรือล้นได้นิดหน่อย เพราะถ้าปาดไม่เต็ม ซอสจะแหว่ง เมื่อตัดชิ้นเค้กจะเห็นว่าซอสหาย ไม่สวยค่ะ
  5. เมื่อนำเค้กมาประกอบ ซอสส้มจะไหลออกเล็กน้อย ให้เราปาดซอสส้มเก็บขอบให้เรียบเนียน ให้กลืนไปกับเนื้อเค้ก ไม่ให้เห็นเป็นร่อง เพราะเวลาเราราดซอสปกคลุมเค้กลงมาด้านข้าง จะราดได้เรียบสวยจ้า
  6. ใช้การหมุนฐานให้เป็นประโยชน์ เพราะแรงแกว่ง จะทำให้ซอสนั้นไหลเทลงมาได้ง่ายขึ้น
  7. เมื่อราดเสร็จ พักทิ้งไว้ให้ซอสเซ็ตตัว เราค่อยปาดเก็บซอสที่ล้นขอบออกมาอีกที เพราะถ้าปาดตอนร้อนๆ ไปก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ ซอสก็ไหลออกเหมือนเดิม
  8. หลังจากเก็บงานเรียบร้อย พักทิ้งเค้กให้เย็นสนิท แล้วนำเค้กบรรจุภาชนะให้มิดชิดจ้า
ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

6 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ใช้พิมพ์กี่ปอนด์อบคะ

    ตอบลบ
  3. ใช้น้ำมันมะได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  4. พี่คะ น้ำส้มใช้ซันควิกสีส้มได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  5. เตาอบเล็กถ้าทำแล้วไม่อบพร้อมกันทีเดียว ทิ้งไว้ได้นานไหมคะ เค้กจะยุบมั้ย

    ตอบลบ

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...