วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ชิฟฟ่อนเค้กมะพร้าวอ่อน

สวัสดีทุกคนค่า วันนี้ติ๊กจะชวนทุกคนมาลองทำชิฟฟ่อนเค้กมะพร้าวอ่อน สูตรแม่เดียร์ค่ะ เป็นสูตรที่อร่อยมากๆ อีกหนึ่งสูตร ย้อนไปหลายปีก่อนสูตรนี้ฮิตมาก เป็นเมนูอมตะที่ทำขายก็ดี ทำแจกใครก็เป็นที่ชื่นชอบ ติ๊กรับประกันสูตรนี้อร่อยแน่นอน 99% อีก 1% ละไว้ให้สำหรับคนไม่ชอบทานมะพร้าวนะจ๊ะ


เรามาดูสูตรชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน สูตรแม่เดียร์กันค่ะ
พิมพ์ที่ใช้พิมพ์ฟอยกลมเบอร์ 3207 (1 สูตรได้ 7 ถ้วย)

ส่วนผสมแห้ง
  1. แป้งเค้ก 70 กรัม (ติ๊กร่อนแป้งเค้กด้วยกระชอนถี่ไว้ก่อนแล้ว 1 รอบ ก่อนที่จะนำมาร่อนลงในโถผสมค่ะ)
  2. ผงฟู 1/2 ช้อนชา
  3. เกลือ 1/4 ช้อนชา (สูตรเดิมใช้ 1/2 ช้อนชาค่ะ ติ๊กปรับใส่น้อยลง)

ส่วนผสมของเหลว
  1. ไข่แดง 3 ฟอง (เบอร์ศูนย์)
  2. น้ำตาลทราย 10 กรัม (สูตรเดิม 25 กรัม ติ๊กลดลงไป แต่ไปใส่เพิ่มตอนตีไข่ขาวแทน)
  3. น้ำมะพร้าว 60 กรัม
  4. น้ำมันมะพร้าว 20 กรัม 
  5. น้ำมันทานตะวัน 30 กรัม
ในสูตรบอกใช้น้ำมันพืช ติ๊กเลยเลือกใช้น้ำมันมะพร้าวใส่ไป แต่ไม่ได้ใส่เต็มสููตร เพราะเคยใส่แล้วเค้กที่อบได้เนื้อฉ่ำมาก และมีกลิ่นมะพร้าวฉุนไปค่ะ เลยปรับสัดส่วนเติมน้ำมันทานตะวันผสมไปด้วย

ตามสูตรนี้ไม่ต้องใส่กลิ่นวนิลลา และกลิ่นมะพร้าวแล้วนะคะ เพราะเราได้กลิ่นจากตัวน้ำมะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว อบแล้วหอมมากๆ จนไม่ต้องเติมกลิ่นใดๆเพิ่มเติมเลย

ส่วนผสมเมอแรงค์
  1. ไข่ขาว 3 ฟอง (เบอร์ศูนย์)
  2. น้ำตาลป่น 70 กรัม
  3. ครีมออฟทาทาร์ 1/4 ช้อนชา (หรือน้ำมะนาวทดแทนกันได้ค่ะ)
ท้อปปิ้ง 
  1. เนื้อมะพร้าวอ่อนตามชอบ

วิธีทำชิฟฟ่อนเค้กมะพร้าว

  1. วอร์มเตาอบด้วยไฟ 170 องศา
  2. ร่อนแป้งเค้กด้วยกระชอนถี่เตรียมไว้ก่อนนะคะ จะได้ผสมกับไข่แดงได้ง่ายแป้งจะได้ไม่จับเป็นก้อน
  3. ตีไข่แดงกับน้ำตาลทราย ติ๊กเลือกใช้น้ำตาลทรายเพราะจะได้ใช้เวลาในการตีนานพอ ที่จะทำให้น้ำตาลละลายเกือบหมด ไข่แดงก็จะเป็นสีเหลืองนวล ทำให้ผสมกับแป้งได้ง่ายขึ้นค่ะ แต่ก่อนติ๊กทำชิฟฟ่อนเค้ก ก็ไม่ได้ตีไข่แดงกับน้ำตาลให้เป็นครีมหรอกนะคะ พึ่งจะมาทำเอาหลังๆนี่เอง เพราะไปเห็นพวกช่องยูทูปญี่ปุ่นเขาทำกัน เลยลองบ้าง แล้วพบว่าส่วนผสมเข้ากันง่ายดี แป้งไม่จับตัวเป็นก้อนกับไข่แดง
  4. เมื่อตีไข่แดงกับน้ำตาลละลายดีแล้ว ใส่น้ำมะพร้าว และน้ำมันลงไปผสมให้เข้ากัน
  5. ร่อนแป้ง ผงฟู เกลือ ลงไป และตะล่อมให้เข้ากันจนไม่เห็นแป้งเป็นเม็ดๆ ก็หยุดค่ะ ถ้าคนนานๆ แป้งจะเหนียวได้ค่ะ แล้วเราก็พักแป้งเอาไว้ก่อนนะคะ
  6. มาทำเมอแรงค์กันต่อค่ะ นำไข่ขาวมาตีด้วยสปีด 3 ตีจนขึ้นเป็นฟองหยาบ และใส่ครีมออฟทาทาร์ หรือ น้ำมะนาวลงไป ตีต่อจนไข่ขึ้นเป็นฟองละเอียด ก็ทะยอยใส่น้ำตาลป่นลงไปค่ะ ตีไปเรื่อยๆจนไข่ขาวจะมีความเงาขึ้น และเนื้อละเอียดมีลักษณะเป็นครีม เราจะเริ่มเห็นรอยตะกร้อตีจางๆ ก็ให้ทำการหยุดตี เช็คเมอแรงค์ ซึ่งจุดนี้เมอแรงค์ตั้งยอดอ่อนได้แล้วนะคะ แต่ว่าอาจจะอ่อนปวกเปียกแบบเหลว ไม่แข็งแรง 
  7. ให้เดินเครื่องตีต่อจนเราเริ่มเห็นรอยตะกร้อชัดขึ้น ตรงจุดนี้ให้ระวังในการตีนะคะ รอยตะกร้อยิ่งชัดมาก แสดงว่าเมอแรงค์ก็ยิ่งเฟิร์มมากขึ้น ถ้าตีมากเกินไปฟองอากาศจะเยอะมาก ตีให้ได้จุด Firm Peak ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ 
  8. เมื่อได้เมอแรงค์ตามที่ต้องการ ก็นำแบ่งใส่ 3 ส่วน ผสมลงในส่วนผสมของแป้งที่เตรียมไว้เมื่อสักครู่ ทำการตะล่อมให้เข้ากัน เมอแรงค์ที่ตีได้ที่จะผสมง่ายมาก และไม่ยุบตัวง่ายนะคะ
  9. เมื่อผสมเข้ากันไม่เห็นไข่ขาว ให้ตะล่อมปาดก้นโถ และด้านข้างต่ออีกสัก 10-15 รอบ ให้เนื้อเนียนยิ่งขึ้น และให้แน่ใจว่าผสมไข่ขาวได้ดีแล้วจริงๆ
  10. เทแบทเทอร์ลงในพิมพ์ ติ๊กใช้พิมพ์ฟอยด์กลม อบพวกทาร์ตพาย เบอร์ 3207 เทแบทเทอร์ลงไป 4/5 ของพิมพ์ เวลาอบออกมาเค้กจะขึ้นฟูเต็มขอบสวยงามพอดีเป๊ะค่ะ
  11. ติ๊กใช้ไม้จิ้มฟัน มาวนๆ แบทเทอร์เป็นการตัดฟองอากาศใหญ่ และเกลี่ยแบทเทอร์ให้กระจายตัว เมื่อวนเสร็จแล้วให้กระแทกพิมพ์ 3-5 ครั้งไล่ฟองอากาศอีกทีนะคะ (ในคลิปติ๊กลืมกระแทกพิมพ์ เลยทำให้มีฟองอากาศใหญ่อยู่ก้นเค้ก)
  12. นำเนื้อมะพร้าวมาตกแต่งด้านหน้าเค้กตามใจชอบค่ะ
  13. จากนั้นนำไปอบ ติ๊กอบไฟล่าง 170 องศาเป็นเวลา 8 นาที และเปลี่ยนเป็นไฟบนล่าง อบต่ออีก 5 นาที เพื่อให้หน้าเค้กสวย
  14. เมื่อเค้กสุกดีแล้ว ให้นำออกจากเตา พักทิ้งเค้กบนตะแกรงให้เย็น ก็ปิดฝาได้เลยค่ะ
ควรเก็บเค้กมะพร้าวอ่อนในตู้เย็นนะคะ เพราะเราใส่น้ำมะพร้าว และเนื้อมะพร้าว จะทำให้เค้กนี้เสียได้ง่าย ควรเก็บในตู้เย็นตลอดเวลาจนกว่าจะทาน



ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking



1 ความคิดเห็น:

  1. อยากมีความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำเค้กค่ะ ไม่ทราบว่าเจ้าของบล็อกมีเปิดคลาสสอนมั๊ยคะ

    ตอบลบ

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...