วันจันทร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2560

Chocolate Banana Cake

     สวัสดีทุกคนค่ะ วันนี้ติ๊กจะชวนทำคนมาทำเค้กกล้วยหอมกันอีกแล้ว ก็เป็นขนมเพลนเค้ก ที่ทำได้ไม่ยาก และเป็นที่นิยมโดยทั่วไป สูตรที่ติ๊กจะมำนำเสนอในวันนี้จะเป็นเค้กกล้วยหอม ที่ใช้สารเสริม SP ค่ะ

     โดยปกติสูตรเค้กกล้วยหอม มักนิยมทำเป็นมัฟฟิน หรือไม่ก็สปันจ์ไม่ใช้สารเสริม ซึ่งเนื้อมันจะไม่ค่อยนุ่มมากนักใช่มั้ยค่ะ ติ๊กก็เลยจับ SP ใส่ไปตีด้วยเลย เค้กจะได้นุ่มชุ่มฉ่ำ และสามารถทำได้ปริมาณเยอะทีเดียว เข้าคิวรออบได้สบายๆ โดยไม่ต้องกลัวจะยุบ หน้าไม่ปูดค่ะ

     สำหรับหลายๆท่านที่ได้ติดตามติ๊กกันมานาน จะทราบว่าติ๊กเคยทำชิฟฟ่อนเค้กกล้วยหอมไปแล้ว และก็คงจะสงสัยกันว่า สูตรนี้เนื้อจะนุ่มกว่ามั้ย? ตอบเลยค่ะว่านุ่มน้อยกว่านิดเดียวเอง เพราะเนื้อจะแน่นกว่าค่ะ เนื้อไม่เบาเท่าสูตรชิฟฟ่อน เพราะในสูตรสปันจ์นี้ใช้แป้งเยอะ และใส่ช็อคโกแลตด้วย ถามถึงความอร่อย ติ๊กก็ให้เต็ม 100 นะคะ

     ส่วนตัวติ๊กชอบมากนะคะ ทำง่ายกว่าชิฟฟ่อนค่ะ เหมาะสำหรับสายสปันจ์ที่ถนัดใช้สารเสริม ทำแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน ต้องลองกันนะคะ



เค้กกล้วยหอมช็อคโกแลต 
ใส่กระทงจีบไต้หวัน 4327 ประมาณ 20-22 ถ้วย

ส่วนผสมที่ 1
  1. แป้งเค้ก 155 กรัม
  2. ผงโกโก้ 25 กรัม (ติ๊กใช้ Van Houten)
  3. ผงฟู 1/2 ช้อนชา
  4. เบกกิ้งโซดา 3/4 ช้อนชา
  5. เกลือ 1/4 ช้อนชา

ส่วนผสมที่ 2
  1. ไข่ไก่ 2 ฟอง (เบอร์ 0)
  2. น้ำตาล 135 กรัม (ติ๊กชอบทานหวานน้อย ถ้าใครชอบหวานสามารถเติมน้ำตาลได้อีกค่ะ)
  3. กล้วยหอมสุกงอม 200 กรัม
  4. สารเสริม SP 15 กรัม (ติ๊กใช้อเมริกันเบเกอร์)
  5. วนิลลาสกัด 1 ช้อนชา
  6. กลิ่นกล้วยหอม 1/2 ช้อนชา

ส่วนผสมที่ 3
  1. ช็อคโกแลต 45 กรัม (ในคลิปใช้ Ghirardelli Cocao 60%)
  2. เนยสดจืด 75 กรัม
  3. นมสด 65 กรัม

     *สูตรนี้ทำเค้กกล้วยหอมรสธรรมดาได้นะคะ ก็แค่เปลี่ยนผงโกโก้เป็นแป้งเค้กค่ะ และไม่ต้องใส่ช็อคโกแลต ให้เปลี่ยนช็อคโกแลตเป็นเนยสดแทนค่ะ

     *สำหรับช็อคโกแลต สามารถใช้ Dark choc 58% ก็ได้นะคะเข้มข้นเหมือนกัน แต่ถ้าใครไม่ชอบช็อคเข้มๆ และอยากให้เค้กหวานนิดนึงก็ใช้ Semi-Sweet Choc แทนได้เลยค่ะ

วิธีทำเค้กกล้วยหอม

  1. วอร์มเตาอบด้วยไฟบนล่าง 200 องศา
  2. นำส่วนผสมที่ 3 ประกอบไปด้วย ช็อคโกแลต เนย และนมสด นำไปตุ๋นให้ละลายเข้ากันดีค่ะ ติ๊กใช้วิธีวางในน้ำร้อนที่ร้อนจัด และแช่ทิ้งไว้เลย จนกว่าจะใช้ ค่อยมายกออกค่ะ แต่วิธีนี้แนะนำว่าควรเตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อย พร้อมจะทำเค้ก แล้วค่อยนำเนยไปละลายนะคะ เวลาจะใช้งานจะได้พอดีกัน
  3. นำไข่ไก่, SP และกล้วย ใส่ลงไปในชามผสม ตีด้วยสปีดต่ำ ให้กล้วยอ่อนตัวนิดนึง แล้วค่อยปรับเป็นสปีดสูงสุด ตีจนไข่ขึ้นเป็นครีมเล็กน้อยค่ะ
  4. เมื่อไข่ขึ้นฟูเล็กน้อย ให้ทะยอยใส่น้ำตาลลงไปตีพร้อมกัน ตีจนไข่ขึ้นฟูเป็นริบบิ้นสเตจ ไข่จะมีลักษณะเป็นครีมที่ข้น เมื่อตักครีมขึ้นมาจะไหลหยดลงเป็นชั้นๆ โดยไม่จมเหลวลงไปในครีมค่ะ ติ๊กใช้เวลาประมาณ 3-4 นาที แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะ ขึ้นอยู่กับความแรงของอุปกรณ์ และประสิทธิภาพของ SP ค่ะ บางคนอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ก็ได้
  5. ใส่วนิลลาสกัด กลิ่นกล้วยหอมลงไป ผสมพอเข้ากัน
  6. จากนั้นใส่ส่วนผสมที่ 1 แป้งเค้ก ผงโกโก้ ผงฟู เบกกิ้งโซดา และเกลือ ลงไป ติ๊กไม่ได้ร่อนนะคะ ผสมลงไปเลย ตีด้วยสปีดต่ำค่ะ ตีเพียงแค่ให้พอเข้ากัน ให้ปาดก้นโถและด้านข้างด้วยนะคะ
  7. เมื่อเข้ากันดีแล้ว ก็ใส่ส่วนผสมที่ 3 ที่เราได้นำไปละลายไว้ตามข้อที่ 1. ค่อยๆ ทะยอยใส่ลงไป ตีด้วยสปีดต่ำเหมือนเดิม ผสมให้เข้ากันดีค่ะ
  8. จากนั้นนำแบทเทอร์ที่ได้ เทลงใส่พิมพ์ ติ๊กใช้กระทงจีบไต้หวันเบอร์ 4327 ค่ะ เทลงไปเกือบเต็มพิมพ์ค่ะ
  9. นำเข้าอบด้วยไฟบนล่าง 200 องศา ประมาณ 20 นาที ค่ะ
  10. อบเสร็จแล้ว ให้นำเค้กออกจากพิมพ์อลูมิเนียมนะคะ ไม่ควรพักไว้ในพิมพ์ กระทงจะเปียกแฉะค่ะ

     ใครชอบทานร้อนๆ ก็จัดกันไปเลยค่ะ แต่ติ๊กคิดว่าขนมเค้กเหมาะที่จะเก็บพักในตู้เย็นสักคืนแล้วค่อยทาน รสชาติจะเข้าที่เข้าทางมากกว่า ไม่รู้ว่าคิดทึกทักไปเองมั้ย มีใครชอบพักเค้กในตู้เย็นแล้วค่อยนำมาทานเหมือนติ๊กกันมั้ยค่า ^^



ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

1 ความคิดเห็น:

  1. แป้งเค้กใช้ของอะไรดีคะ #มงกุฎม่วง #พัดโบก #บัวแดง

    ตอบลบ

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...