วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เต้าหู้เย็น สูตรนมถั่วเหลือง แจกสูตรและวิธีทำ

เต้าหู้เย็น

ในเวลานี้ของว่างที่กำลังอินเทรนด์ และฮิตสุดๆ คงต้องยกให้กับเมนูเต้าหู้เย็น
วันนี้ติ๊กเสนอวิธีการทำเต้าหู้เย็น สูตรนมถั่วเหลือง รสชาติดั้งเดิม มาดูสูตรและวิธีการทำกันเลยนะคะ (สูตรนี้เนื้อเต้าหู้จะเด้งนิ่ม)


เต้าหู้เย็น (สูตรนมถั่วเหลือง) หวานน้อย
ส่วนผสม
1. นมถั่วเหลือง 100% ชนิดจืด 1.5 ถ้วย
2. นมสด 1 ถ้วย
3. น้ำตาลอ้อย 1.5 ช้อนโต๊ะ
4. คอร์นไซรัป 1 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีไม่ต้องใส่ ให้ไปเพิ่มน้ำตาลอีก 1 ช้อนโต๊ะ หรือจะเปลี่ยนเป็นนมข้นหวานก็ได้จ๊ะ)
5. ผงวุ้น 1 ช้อนชา หรือถ้าชอบแบบนิ่มๆ ก็เหลือ 3/4 ช้อนชา
6. ผงเจลาติน 1 ช้อนชา

วิธีทำ
1. นำผงเจลาตินไปแช่น้ำเย็นพักทิ้งไว้ให้เจลาตินดูดน้ำจนอิ่มตัว แล้วนำไปเวฟอุณหภูมิสูงสุดสัก 10 วินาที เพื่อให้เจลาตินละลาย แล้วนำมาพักทิ้งไว้
2. นำนมถั่วเหลือง นมสด น้ำตาล ไซรัป ผงวุ้น เทผสมเข้าด้วยกัน แล้วนำไปตุ๋น หรือ ต้ม หากนำไปตุ๋นจะใช้เวลานาน แต่ไม่ต้องระวังเรื่องน้ำเต้าหู้จะไหม้ อุณหภูมิในการตุ๋นต้องได้ในระดับ 90C เพื่อให้ผงวุ้นละลาย หากนำไปต้มควรใช้ไฟกลางและต้องคนตลอดเวลาจนกว่าน้ำร้อนจัด หรือใกล้เดือด ให้นำทัพพีมาลองตักดูว่ามีผงวุ้นติดมามั้ย ถ้าไม่มีแปลว่าผงวุ้นละลายหมด ให้ยกลงจากเตา ไม่จำเป็นต้องต้มให้เดือด เดี๋ยวไขมันในนมจะแยกชั้น
3. นำเจลาตินที่ละลายแล้วใส่ในส่วนผสมคนให้เข้ากัน
4. นำผ้าขาวบางวางทบกันสัก 3-4 ชั้น วางบนลงกระชอน แล้วนำน้ำเต้าหู้มากรองผ่านกระชอน
5. จากนั้นตักน้ำเต้าหู้ใส่พิมพ์ที่เราต้องการ พักทิ้งไว้ให้เย็น แล้วค่อยห่อแร็พเก็บใส่ตู้เย็น
6. สำหรับคนที่อยากตกแต่งเต้าหู้เย็นในแบบที่กำลังฮิต ให้ใช้พิมพ์เป็นชามกลมๆ ใส่ประมาณครึ่ง หรือ ค่อนชาม (แต่ส่วนตัวคิดว่าหาพิมพ์ที่พอดีกันน่าจะดีกว่า เพราะถ้าใช้ชามก้นลึกเหมือนของเราในคลิป เราหยอดเต้าหู้แค่ครึ่ง เวลาแกะออกจากพิมพ์เสี่ยงต่อการพังสูง เพราะทำพังไปแล้ว 1 ก้อนอ่ะจ๊ะ ถ้าได้ชามแบบพอดีก็น่าจะลดความเสี่ยงในขั้นตอนนี้นะ)
7. การนำเต้าหู้เย็นออกจากพิมพ์ ให้ใช้นิ้วกดขอบๆ เต้าหู้ จนเต้าหู้หลุดจากพิมพ์ และให้นำจาน หรือ ภาชนะที่แบนราบ มาครอบบนชาม และพลิกด้านขึ้นมา ขั้นตอนนี้ควรเบามือเพราะเต้าหู้สูตรนี้จะนิ่ม อาจเละแตกได้ง่าย
8. ขั้นตอนสุดท้าย สำคัญสุดๆ คือ การบั้ง ซึ่งจะมี 2 วิธี
    วิธีแรก ถ้าเรามีเกร็ดนำแข็งมารองใต้เต้าหู้ให้นูนตรงกลาง สามารถบั้งโดยการกรีดเป็นเส้นตรงยาว เต้าหู้จะแบะออกมาเอง กรีดเพียงสามเส้นขนานกันก็พอจ้า
    วิธีสอง แต่หากเราไม่มีอะไรรองเลย วางเต้าหู้กับจาน อาจต้องใช้เทคนิคการกรีดเป็นตัววี เหมือนที่เขาแชร์กัน ซึ่งติ๊กก็ต้องกรีดแบบนี้เหมือนกัน

    เต้าหู้เราจะสวยมากสวยน้อยก็ตรงที่กรีดและตกแต่งนี้แหละจ้า แต่ติ๊กไม่ค่อยจะถนัดเลย ผลงานออกมาอย่างถูไถ โชคดีที่เต้าหู้ไม่พัง หวังว่าคลิปนี้เพื่อนๆที่เข้ามาชมจะชอบกัน ลองทำดูนะคะ ว่าจะอร่อยถูกใจกันมั้ย ปรับสูตรน้ำตาลตามความหวานของแต่ละบุคคลนะ ย้ำว่าสูตรนี้หวานน้อย เหมาะสำหรับทานคู่กับท้อปปิ้งพวกช็อคโกแล็ต หรือผลไม้ที่หวานจัด และถ้าใครชอบให้เต้าหู้นิ่มๆ ก็ลดผงวุ้นเหลือ 3/4 ช้อนชาได้ แต่ไม่ควรน้อยกว่านี้แล้วนะ

ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...