วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

เครป

Crepe


      สัปดาห์นี้ ติ๊กตั้งใจทำเครป ซอส Banana Chocolate Caramel เป็นเมนูสุดโปรดของติ๊ก ที่จะเอามาแบ่งปันทุกคนค่ะ ความสำคัญของเครป ติ๊กให้ความสำคับกับซอสมากที่สุดเลยนะคะ แบบว่าซอสอร่อยกินกับแป้งเครปสูตรไหนก็เอาอยู่ค่ะ เพื่อนๆว่าจริงมั้ย

      สำหรับซอส Banana Chocolate Caramel สูตรนี้ จะสัมผัสด้วยกลิ่นคาราเมลหอมๆ ควบคู่กับกล้วยหอมที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยช็อคโกแล็ตเข้มข้น ถ้าเพื่อนดูจากคลิปก็คงคิดว่าติ๊กจะทานเครป หรือทานซอสกันแน่ เพราะติ๊กใส่ซอสเยอะมาก จนเนื้อเครปเป็นไงไม่รู้เลย แป้งอร่อยรึป่าวไม่แน่ใจ แต่ทานร่วมกันแล้วฟินเว่อร์ค่ะ

      เอาล่ะมาเข้าเรื่อง เริ่มที่สูตรเครปกัน เราจะทำแป้งเครปไว้ก่อน เพราะตัวแป้งต้องพักทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง แต่ติ๊กพักไม่ถึงหรอกค่ะ ก็นำมาใช้แล้ว

สูตรเครป
ส่วนผสมแห้ง
  1. แป้งเค้ก 65 กรัม
  2. น้ำตาลป่น 35 กรัม
  3. เกลือ 1/4 ช้อนชา
ส่วนผสมของเหลว
  1. ไข่ไก่เบอร์สอง 1 ฟอง
  2. นมสด 300 มิลลิลิตร
  3. เนยสดจืดละลาย 10 กรัม
  4. วนิลลาสกัด 1/4 ช้อนชา
วิธีทำเครป
  1. เริ่มต้นจากเราจะร่อนส่วนผสมแห้งทั้งหมดเตรียมไว้ในภาชนะ
  2. นำส่วนผสมของเหลวทั้งหมด เทรวมกันและคนให้เข้ากัน แค่เพียงคนให้เข้ากันนะคะ
  3. จากนั้นนำส่วนผสมของเหลว แบ่งเทใส่แป้ง แบ่งใส่ 3 ครั้ง และคนให้เข้ากัน
  4. ส่วนแป้งเครปที่ได้นำมากรองบนกระชอนถี่ เลือกแบบถี่ที่สุดเลยนะคะ เราจะได้แป้งที่เนียน และไม่เป็นเม็ดแป้ง จากนั้นก็ห่อแร๊พ พักทิ้งไว้ในตู้เย็น
ระหว่างพักแป้ง เราก็มาทำซอสช็อคคาราเมลกันต่อค่ะ

ส่วนผสม Banana Chocolate Caramel
  1. น้ำตาล 10 กรัม
  2. ครีมสด 50 ml
  3. ช็อคโกแลตแท่ง ดาร์คช็อค 60% 50 กรัม (ช็อคชิพก็ใช้ได้จ้า)
  4. เนยสด 10 กรัม
  5. กล้วยหอมสุกหั่นสไลด์ 1 ลูก
วิธีทำซอสคาราเมลช็อคโกแลต
  1. ใส่น้ำตาลในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟแรง รอจนน้ำตาลละลาย เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล ติ๊กไม่ใช้น้ำตาลเยอะนะคะ เพราะมีช็อคโกแลตแท่งให้ความหวานอยู่แล้ว แต่ที่ต้องใช้น้ำตาลเพื่อเอามาทำเป็นกลิ่นคาราเมลหอมๆ
  2. เมื่อน้ำตาลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ลดไฟลง ใช้ไฟอ่อนค่ะ ใส่วิปปิ้งครีมลงไป และคนๆ จากนั้นใส่ช็อคโกแลต เนยสด และกล้วยหอม
  3. คนทุกอย่างให้เข้ากัน จนกล้วยเริ่มนิ่ม ถ้าใครไม่ชอบกล้วยนิ่มก็แค่คลุก 3-4 รอบ ก็เอาขึ้นได้เลยแต่ติ๊กชอบนิ่มๆ เหลวๆ อีกอย่างตอนแต่งเครป เราจะใช้กล้วยหอมมายัดไส้เพิ่มอยู่แล้ว เรียกได้ว่ามีแต่กล้วย และก็กล้วย
      ซอสที่ได้นะคะจะหอมคาราเมล และกล้วยหอม ผสานกับรสชาติช็อคโกแลตเข้มข้น ทานซอสเปล่าๆ ก็เพลินดีนะคะ แต่ระวังอย่าทานหมด เดี๋ยวไม่มีราดเครปจ้า

เราพักซอสเอาไว้ก่อน มาทำเครปต่อกัน

      หลังจากที่พักแป้งไว้ในตู้เย็นสักแป๋บ (ของติ๊กพักไม่ถึงชั่วโมง แบบว่าใจร้อนอยากจะทำทานแล้ว) ติ๊กทำซอสเสร็จ ก็เอาแป้งออกมาเตรียมทอดเลยจ้า
  1. นำกระทะมาตั้งเตาใช้ไฟแรงไปเลยจ้า ให้กระทะร้อนๆ แบบควันขึ้น จากนั้นทาเนยให้ทั่วกระทะ
  2. ลดระดับไฟลง ใช้ไฟอ่อนค่อนไปทางกลาง
  3. ยกกระทะขึ้นจากเตาไฟ ตักแป้งเครปเทใส่กระทะ ขั้นตอนนี้ต้องอาศัยความเร็วในการเอียงกระทะไปมา ให้ได้เครปเป็นแผ่นบาง และกลม แต่ติ๊กช้าไปสักหน่อย เพราะช้อนตักแป้งมันตักได้น้อยไป ถ้าให้แนะนำควรหาภาชนะตักแป้งเครปได้เยอะหน่อย หรือ พอดีกับถ้วยตวงจะดีมาก
  4. เวลาตักราดจะได้ไม่ต้องหย่อนหลายรอบ ถึงแม้ติ๊กจะตัดแป้งราด 3 ครั้ง ก็ไม่มีปัญหานะคะ ตัวเครปที่เสร็จออกมาก็เป็นแผ่นวงกลมติดกัน สวยงามปกติดี แผ่นที่ได้ก็บางนะคะ แต่บางไม่เท่ากัน...555
  5. ตอนทอดเครปเราไม่ต้องกลับด้านเครปนะคะ ทอดด้านเดียว เครปสุกเร็วค่ะ ไม่ต้องกลับด้านเลย
  6. เครปที่สุก ตัวแป้งจะร่อนจากกระทะ เราลองเอาไม้พายแซะเครปดูอีกด้าน ดูว่าเครปสีออกน้ำตาลอ่อนๆ รึยัง ถ้าสีสวยดีแล้ว ก็เอาขึ้นได้เลย
      ถ้ายังไม่ได้ใช้เครปทันที ให้นำเครปพักบนตะแกรงก่อน แต่ถ้าจะทานเลยก็ใส่จานเตรียมรอตกแต่งค่ะ
ตอนเอาเครปออกจากกระทะ ติ๊กใช้วิธีคว่ำบนตระแกรงไปเลยนะคะ ไม่ได้ใช้มือหยิบออกหรอกค่ะ มันร้อนค่ะ เชฟส่วนใหญ่ทำได้ แต่ติ๊กไม่ใช่เชฟอ่ะค่ะ มือทนความร้อนไม่ไหว รอเครปคลายร้อนนิดนึง ค่อยใช้มือหยิบมาวางบนจานเตรียมตกแต่ง

      ขั้นตอนการตกแต่งก็ไม่มีอะไรมาก เน้นตามใจตัวเองเป็นหลัก เพื่อนๆดูจากคลิปต่อได้เลย ติ๊กไม่รู้จะอธิบายอย่างไร นอกจากจะบอกว่าอร่อยมากค่ะ

      ลองทำกันดูนะคะ ทำไม่ยากเลย ฝีมือตกแต่งติ๊กไม่ได้เรื่องนะคะ แต่รสชาติจัดเต็ม อร่อยเกินร้อยแน่นอนค่ะ

      แป้งเครปเหลือไม่ทิ้งนะคะ เก็บในตู้เย็น นำมาทอดต่อวันอื่นก็ได้ค่ะ สูตรนี้น่าจะทอดได้อย่างน้อย 6 แผ่น ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 20 ซม. ติ๊กนำมาทอด 1 ชิ้นเอง เพราะทานคนเดียว ส่วนซอสคาราเมลช็อคโกแลต ปริมาณสูตรจัดเสริ์ฟได้ 2 ที่ อย่างพอเหมาะ แต่ติ๊กเสริ์ฟทีเดียวหมดเลยค่ะ คือว่าถ้าเก็บไว้ก็ไม่แน่ใจว่าจะกินอีกทีเมื่อไร เพราะมีกล้วยผสมลงไปแล้ว ก็กินมันให้หมดไปเลยค่ะ บอกเลยว่าหมดนี้ แคลลอรี่พุ่งปี๊ดแน่ๆ

      ซอสนี้เหมาะเสริ์ฟแบบอุ่นๆ นะคะ ไม่นิยมเสริ์ฟแบบเย็น เพราะซอสจะเซ็ทตัวแข็ง ไม่อร่อยค่ะ
ยังมีซอสเครปอีกหลายซอส อยากมาแบ่งปันนะคะ แต่เวลามีน้อย ค่อยๆทะยอยทำ ทะยอยเสริ์ฟกันเนาะ

ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...