วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ซาลาเปาไส้หมูสับ


สวัสดีทุกคนค่า จากคราวก่อนที่ติ๊กได้ทำหมั่นโถวไป และได้แบ่งแป้งโดว์ครึ่งนึงมาเก็บไว้ เพื่อมาทำซาลาเปาใส่ไส้หมูสับ วันนี้ติ๊กก็ได้เตรียมเครื่องหมูสับไว้พร้อมแล้ว ก็เลยมาชวนทุกคนมาเข้าครัวอีกครั้ง มาทำซาลาเปาไส้หมูสับกันค่า



ในสูตรนี้ ติ๊กจะไม่กล่าวถึงตัวแป้งซาลาเปาแล้วนะคะ ว่าทำอย่างไร สามารถดูสูตรแป้งได้ที่ http://www.msandmrsbrown.com/2017/05/chinese-stream-bun-ep1.html

สูตรไส้หมูสับ *จะทำได้ 18 ลูก พอดีกับสูตรแป้งซาลาเปา*
  1. หมูสับ 400 กรัม (ควรอยู่ในอุณหภูมิเย็นจัด ให้นำไปแช่ฟรีชสัก 1-2 ชั่วโมงก่อนนำมาใช้)
  2. กระเทียมโขลก 15 กรัม
  3. รากผักชีโขลก 5 กรัม
  4. หอมแดงสับละเอียด 20 กรัม
  5. ต้นหอมซอย 10 กรัม
  6. ซี้อิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  7. ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ
  8. ผงปรุงรสหมู 1 ช้อนชา
  9. พริกไทยขาว 1/2 ช้อนชา
  10. พริกไทยดำ 1/2 ช้อนชา
  11. น้ำตาลป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  12. แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
  13. ผงฟู 1/4 ช้อนชา
  14. น้ำมันงา (ใส่ตามชอบแต่ไม่จำเป็น)
  15. เหล้าจีน (ใส่ตามชอบแต่ไม่จำเป็น)

วิธีทำไส้หมูสับ
  1. นำทุกอย่างมาผสมกัน และนวดให้เนื้อหมูสับมีความเหนียวหนึบ แล้วพักไว้ในตู้เย็นจนกว่าจะนำออกมาใช้
  2. แบ่งแป้งโดว์ก้อนละ 40 กรัม ปั้นเป็นวงกลมให้เรียบร้อย แล้วให้หยิบแป้งมาขึ้นรูปโดยเรียงจากก้อนที่เราปั้นเสร็จก่อนตามลำดับ
  3. ติ๊กขึ้นรูปรอบละ 3 ลูก นำแป้งออกมารีดเป็นแผ่นวงกลม โดยให้รีดขอบแป้งบางกว่าตรงกลาง *ถ้าแป้งโดว์ติดไม้โรล หรือ โต๊ะ สามารถใช้แป้งซาลาเปาโรยแป้งโดว์ได้เท่าที่จำเป็น*
  4. ตักไส้หมูสับประมาณ 1 ช้อนโต๊ะพูนเล็กน้อย ต่อ 1 ลูก ก็จะใส่ได้พอดีกับสูตรแป้ง 18 ลูก สามารถใส่ไข่เค็ม ไข่ต้ม กุนเชียง เห็ดหอม ได้ตามชอบ
  5. จากนั้นก็ห่อซาลาเปา จะห่อแบบไหนก็ได้ ตามที่เราถนัด แต่ต้องห่อปิดปากซาลาเปาให้สนิทดี เพื่อไม่ให้ตอนพักแป้ง และตอนนึ่งแป้งซาลาจะพองตัวดันออก ทำให้ซาลาเปาปากอ้าแตกไม่สวย *ด้วยที่สูตรนี้ไม่ใช่ซาลาเปาหน้าแตก ดังนั้นเมื่อแป้งถูกดันให้แตกออก มันจะแตกไม่สวย จะดูเหมือนซาลาปากอ้ามากกว่า*
  6. เมื่อห่อไส้ครบทุกลูก ก็พักแป้ง 30-40 นาที หรือจนแป้งโดว์ขึ้นฟู 80% ของเท่านึง ระหว่างนี้อย่าลืมไปต้มน้ำในลังถึงรอไว้เลยค่ะ
  7. เมื่อแป้งโดว์ขึ้นฟูดีแล้ว ก็นำไปนึ่ง นึ่งไฟแรงปานกลาง 12 นาที ระหว่างนึ่งห้ามเปิดฝาซึ้งเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นซาลาเปาจะยุบฟีบและติดเหลือง
  8. นึ่งเสร็จแล้ว ให้ปิดเตา นำซาลาเปาออกจากซึ้ง หรือจะพักไว้ในซึ้งก่อนก็ได้ โดยให้เราเปิดฝาหม้อเพื่อระบายความร้อนในซึ้งออกมา นำผ้ามาเช็ดฝาด้านในให้แห้งก่อนจะปิดฝาอีกครั้ง 

*ไม่ควรพักซาลาเปาทิ้งไว้ในซึ้งนานเกินชั่วโมง อาจทำให้ซาลาเปาแฉะได้
*การเก็บซาลาเปา นำซาลาเปาออกมาพักไว้บนตะแกรงให้เย็นสนิท แล้วเก็บใส่ถุงหรือภาชนะให้มิดชิด แล้วเก็บใส่ตู้เย็น เนื่องจากเป็นซาลาเปาใส่ไส้ ไม่ควรเก็บตู้เย็นนานเกิน 3 วัน 
*ถ้าทำเยอะทานไม่หมด ให้นำไปแช่ฟรีช สามารถยืดอายุการเก็บได้นานเป็นเดือน เมื่อต้องการจะทานก็นำออกมาวางไว้ในอุณหภูมิห้องจนหายแข็ง แล้วนำไปเวฟพร้อมกับน้ำร้อนจัดไม่เกิน 1 นาที ก็ได้ซาลาเปาร้อนๆ อร่อยเหมือนเดิมค่ะ






ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown
https://www.youtube.com/c/msandmrsbrowncooking

1 ความคิดเห็น:

  1. ลองใส่น้ำส้มสายชูในน้ำที่จะนึ่งซิคะ แป้งซาลาเปาที่ได้จะไม่เหลืองค่ะ

    ตอบลบ

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...