วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

Cranberry Yogurt Ogura Cake

     สวัสดีทุกคนค่า วันนี้ติ๊กจะชวนทุกคนมาทำ Cranberry Yogurt Ogura Cake ค่ะ  ชื่อขนมแลดูออกจะญี่ปุ่นเสียเหลือเกิน แต่ที่มาของชื่อนี้ ติ๊กก็ไม่แน่ใจนะคะว่าความเป็นมาเป็นอย่างไร ใครเป็นคนคิดชื่อ ซึ่งติ๊กก็พยายามหาข้อมูลบน GG ก็ยังไม่พบคำตอบที่ชัดเจนเลย

     แต่ที่พอจะเข้าใจได้ก็คือ Ogura Cake จะคล้ายกับชิฟฟ่อนเค้ก ลักษณะเนื้อเค้กมีความนุ่มเด้งแบบฟองน้ำ ต่างกันตรงที่ว่า Ogura Cake จะไม่ใช้ผงฟู ใช้เพียงแต่ไข่ที่จะช่วยให้เค้กฟูนุ่ม และมักจะอบด้วยวิธีรองน้ำ เพื่อให้เค้กที่อบเสร็จ มีความชุ่มชื้น นุ่มเนียน เนื้อไม่แห้ง

     จะว่าไปก็คล้ายกับสูตร Sponge Cake (Tangmian Method) ที่ติ๊กเคยโพสในบล๊อกเอาไว้เมื่อไม่นาน อันที่จริงแล้ว Sponge Cake สูตรนั้น ติ๊กคิดว่าก็อาจจะเรียก Ogura Sponge Cake ก็ได้นะ เพราะไม่ใส่ผงฟู แล้วอบรองน้ำด้วย เพียงแต่คราวก่อนที่ติ๊กทำไป เป็นสูตรที่ใช้เนย และวิธีการทำแบบ Tangmian คือทำให้แป้งสุกก่อนด้วยการผัดแป้งกับเนย

     เอาล่ะคะ สรุปว่าติ๊กเองก็ไม่ทราบความเป็นมา และหลักการการเรียกชื่อขนมนี้ชัดเจนนัก หากเรียกผิด เรียกถูกอย่างไร แนะนำติ๊กกันได้นะคะ

     มาเข้าเรื่องขนมกันดีกว่าค่ะ Cranberry Yogurt Ogura Cake ติ๊กใช้พิมพ์สี่เหลี่ยม 8x8 นิ้ว สูตรนี้ติ๊กไม่ได้อบรองน้ำตามที่เขานิยมกันนะคะ เพราะติ๊กเคยได้ทดลองอบรองน้ำไป รู้สึกว่าไม่จำเป็นเท่าไร เนื้อเค้กแทบไม่ได้ต่างกับการอบปกติ เพราะพิมพ์สี่เหลี่ยมทำให้เค้กสุกไว แม้ไม่ได้รองน้ำเนื้อเค้กก็ไม่แห้งเลยค่ะ แต่มีวิธีการอบโดยจะวอร์มเตาที่อุณหภูมิต่ำก่อน แล้วพอใส่เค้กเข้าอบค่อยเร่งไฟค่ะ เนื้อเค้กออกมาสวยงาม นุ่มเนียนทีเดียว



Cranberry Yogurt Ogura Cake
พิมพ์ที่ใช้: สี่เหลี่ยม 8x8 นิ้ว หรือ วงกลมขนาด 2 ปอนด์

ส่วนผสมที่ 1
  1. แป้งเค้ก 55 กรัม
  2. เกลือ 1/4 ช้อนชา
  3. ไข่แดง 4 ฟอง (เบอร์ 2)
  4. ไข่ทั้งฟอง 1 ฟอง (เบอร์ 2)
  5. น้ำตาลทราย 25 กรัม
  6. โยเกิร์ต 60 กรัม (แนะนำกรีกโยเกิร์ต)
  7. น้ำมัน 35 กรัม (ติ๊กใช้น้ำมันทานตะวัน)
  8. วนิลลาสกัด 1/2 ช้อนชา
  9. ส้มสกัด 1 ช้อนชา (ไม่จำเป็นต้องใส่ก็ได้)
ส่วนผสมที่ 2
  1. ไข่ขาว 4 ฟอง
  2. น้ำตาลป่น 60 กรัม
  3. ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/4 ช้อนชา (หรือน้ำมะนาวทดแทนได้)
ส่วนผสมที่ 3 (แล้วแต่ชอบนะคะ)
  1. แครนเบอรี่อบแห้ง 35 กรัม (หั่นหยาบ)
  2. แป้งเค้ก 2 กรัม
***แครนเบอรี่อบแห้ง ที่ติ๊กใช้ค่อนข้างชุ่มชื้นและฉ่ำอยู่มาก ติ๊กเลยไม่ได้แช่น้ำนะคะ นำมาใช้อบเค้กก็ไม่ได้ทำให้เนื้อเค้กแห้งค่ะ***

วิธีทำ

  1. วอร์มเตาอบอุณหภูมิ 140 องศา ไฟบนล่าง
  2. นำแครนเบอรี่มาหั่นหยาบ แล้วคลุกแป้งส่วนที่ 3 เตรียมเอาไว้
  3. นำไข่แดง และไข่ 1 ฟอง มาผสมกัน และใส่น้ำตาลทรายลงไป ตีไข่ให้เนื้อเนียน  มีลักษณะเป็นสีครีมเหลืองอ่อนๆ
  4. ใส่โยเกิร์ต และน้ำมันลงไป ผสมให้เข้ากันดี หากโยเกิร์ตที่เราใช้เนื้อหยาบ ควรเอาไปกรองด้วยกระชอนถี่ก่อนนำมาใช้นะคะ ในคลิปจะเห็นว่าโยเกิร์ตเนื้อจะเนียนมาก เพราะนำไปกรองก่อนแล้ว
  5. ใส่วนิลลาสกัด ส้มสกัด ลงไปผสมให้เข้ากันดี
  6. ร่อนแป้งกับเกลือลงไปในโถผสม ตะล่อมให้เข้ากัน จนเนื้อเนียน ไม่เห็นเม็ดแป้ง แล้วก็พักไว้ก่อนค่ะ
  7. เตรียมทำเมอแรงค์ นำไข่ขาวตีด้วยสปีด 2 ตีจนขึ้นเป็นฟองหยาบ ให้ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ลงไป แล้วตีต่อไปจนไข่ขึ้นเป็นฟองละเอียด ให้ทะยอยใส่น้ำตาลป่น แบ่งใส่ 3 รอบ แล้วตีไปเรื่อยๆ จนไข่ขาวเป็นครีมเนียน เห็นเป็นรอยตะกร้อ แล้วเช็คดูค่ะว่าตั้งยอดอ่อนดีหรือไม่ ยอดที่เราจะใช้คือ Firm Peak ต้องตั้งยอดอ่อนจนถึงจุดสูงสุด ก่อนยอดจะแข็งค่ะ
  8. จากนั้นนำเมอแรงค์ที่ได้ แบ่งใส่แบทเทอร์ส่วนไข่แดงที่เตรียมไว้ตอนแรก แบ่งใส่ 3 รอบ ตะล่อมให้เข้ากันดี
  9. เมื่อผสมดีแล้ว ให้กระแทกโถผสมสัก 3 ครั้ง ไล่ฟองอากาศ แล้วค่อยใส่แครนเบอรี่ลงไป และตะล่อมอย่างเบามือค่ะ ให้กระแทกโถผสมไล่ฟองอากาศอีกรอบ แล้วตะล่อมตัดฟองอากาศอย่างเบามือ สัก 3-5 รอบก็พอค่ะ
  10. จากนั้นก็เทใส่พิมพ์ พิมพ์ที่ติ๊กใช้เป็นพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาด 8x8 นิ้ว รองกระดาษรองอบ ไม่ต้องทาไขมันใดๆ เทลงไปเบาๆ ช้าๆ เพื่อช่วยตัดฟองอากาศได้อีก 
  11. ถ้ามีฟองอากาศผุดขึ้นมา เอาไม้จิ้มฟันจิ้มๆ และเขย่าๆเบาๆ ให้หน้าเค้กเรียบ อย่าเขย่าแรง และนานนะคะ แครนเบอรี่จะร่วงลงก้นพิมพ์เยอะ เพราะติ๊กห่วงแต่หน้าเค้กจะไม่เรียบ กลัวอบออกมาไม่สวยเค้กเป็นรูฟอง เลยเขย่าๆไปหลายรอบ แครนเบอรี่เกือบจมหมดเลย
  12. หลังจากนั้น ก็เอาเข้าอบเลยค่ะ ใช้ไฟบนล่าง แล้วปรับอุณหภูมิเป็น 180 องศา อบประมาณ 20-25 นาที
  13. นำออกจากเตาอบ กระแทกพิมพ์ 3 ครั้ง แล้วแซะออกจากพิมพ์เลยค่ะ ติ๊กไม่ได้รอเค้กหลุดร่อน ติ๊กว่ารอไม่รอก็ไม่พบความแตกต่าง เอาออกเลยดีกว่า
  14. คว่ำเค้กออกจากพิมพ์ และดึงกระดาษรองอบออก แล้วพลิกกลับด้านอีกครั้ง พักเค้กให้คลายร้อนลง แล้วตัดชิ้นได้เลย
เค้กนุ๊มนุ่ม รับกันกี่ชิ้นดีค่ะ เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ควรลองทำค่ะ



ติดตามเรื่องราวในห้องครัว Ms.andMrs.Brown
https://www.facebook.com/msandmrsbrown

5 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อไหร่ควรอบเค้กแบบรองหรือไม่รองน้ำคะ เคยเห็นเค้กฟองน้ำอบแบบรองน้ำบ่อยๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
  2. ขึ้นอยู่กับเราว่าต้องการแบบไหน อบรองน้ำก็ช่วยให้เค้กดูเนื้อสวย ชุ่มชื้น ก็จะเหมาะอบเค้กที่มีไขมันมาก หรือ เค้กมีของเหลวปริมาตรเยอะใช้เวลาอบนาน แล้วอาจทำให้เนื้อเค้กแห้งหยาบ บางคนไม่ชอบทานเค้กแห้งๆ ก็อบรองน้ำค่ะ แต่ก็ไม่จำเป็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Sorry I've never heard of cake powder before, it could have been cake flour. When it comes to powder , we usually call milk powder or baking powder.

      ลบ

Preserved Pineapple

สับปะรดกวน          ด้วยที่ติ๊กอยากจะทำพายสับปะรด ก็เลยจะทำสับปะรดกวนเองเสียหน่อย เพราะไม่ได้ทำยาก แต่จะเสียเวลามากกว่า ติ๊กใช้เวลาพอคว...